ต่างประเทศ

‘เซเลนสกี’ เยือนคาร์คิฟ เหยียบสมรภูมิแนวหน้าครั้งแรก รัสเซียถล่มโรงงานไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์

โดย nattachat_c

30 พ.ค. 2565

42 views

ประธานาธิบดียูเครน ออกจากกรุงเคียฟ ไปเยือนเมืองคาร์คิฟ ซึ่งเป็นพื้นที่แนวหน้าการปะทะเป็นครั้งแรก พร้อมกล่าวขอบคุณทหารที่ต่อสู้เพื่อประเทศ


โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน เดินทางเยี่ยมทหารที่เมืองคาร์คิฟ ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่แนวหน้าการปะทะทางตะวันออก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 พ.ค. 2565 ซึ่งนับเป็นการเดินทางออกจากกรุงเคียฟเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มการรุกรานเมื่อ 24 พ.ค.


เซเลนสกีในชุดเสื้อเกราะกันกระสุน บอกกับเหล่าทหารว่า อยากขอบคุณทุกคุนสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ที่เสี่ยงชีวิตเพื่อทุกคน  และเพื่อชาติ ทั้งนี้ เมื่อคาร์คิฟถูกรัสเซียโจมตีอย่างหนักในช่วงเดือนแรกของการรุกราน ทำให้อาคารบ้านเรือนจำนวนมากพังพินาศ


อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือนเมษายนและพฤษภาคม กองกำลังรัสเซียค่อยๆ ถูกฝ่ายูเครนผลักดันออกจากการปิดล้อมเมือง ทำให้ผู้ที่หนีออกจากเมืองคาร์คิฟ เริ่มทยอยกลับมา และรถไฟใต้ดินก็กลับมาให้บริการได้เป็นครั้งแรก แต่เมืองแห่งนี้ยังคงอยู่ในพิสัยโจมตีของปืนใหญ่รัสเซีย โดยเกิดเสียงระเบิดดังขึ้นหลายครั้ง หลังจาก เซเลนสกี เดินทางมาเยือน


การมาเยือนเมืองคาร์คีฟของ เซเลนสกี มีขึ้นหลังจากที่ 1 วันก่อนหน้านั้น รัสเซียได้เปิดฉากโจมตีอย่างหนัก โดยมีคลิปภาพเหตุการณ์ ขณะที่ขีปนาวุธของรัสเซียได้พุ่งเข้าโจมตีเป้าหมาย จนโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยรายงานบอกว่าไม่มีผู้เสียชีวิต

คุณอาจสนใจ

Related News