ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นเผยโพล คนอาเซียน มอง 'จีน' เป็นหุ้นส่วนสำคัญสุด แซงหน้าญี่ปุ่น-สหรัฐฯ

โดย petchpawee_k

27 พ.ค. 2565

37 views

กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น เปิดผยผลการสำรวจโดยอิปซอส โพลล์ พบว่า ชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 2,700 คน ที่เข้าร่วมการทำสำรวจความคิดเห็นในเกือบครึ่ง เลือกจีนเป็นหุ้นส่วนที่สำคัญในอนาคตของภูมิภาค แซงหน้าญี่ปุ่นขึ้นเป็นเป็นอันดับ 1 เป็นครั้งแรก

ผลสำรวจพบว่ากลุ่มตัวอย่าง 48% จาก 10 ชาติในอาเซียนเลือกจีนให้เป็นหุ้นส่วนที่สำคัญที่สุด ไม่เปลี่ยนแปลงจากการสำรวจครั้งล่าสุดในปี 2019 ตามมาด้วย ญี่ปุ่น ที่ตกลงไปอยู่ในอันดับ 2 ที่สัดส่วน 43% ลดจากเดิม 8%  และสหรัฐอเมริกาที่ได้ไป 41% เพิ่มขึ้น 4 %

ผลที่ออกมานั้น นับว่าเป็นครั้งแรกที่จีนก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ในการสำรวจซึ่งจัดทำโดยกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น ที่เริ่มทำการสำรวจในรูปแบบนี้เป็นครั้งแรกในปีงบประมาณ 2015

กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นระบุว่า ผลสำรวจสะท้อนสายสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งขึ้นในอาเซียน ผ่านนโยบาย “การทูตวัคซีน” ในการส่งวัคซีนโควิด-19 ให้กับประเทศที่กำลังพัฒนา    

การสำรวจดังกล่าวดำเนินการโดยกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับบริษัทวิจัยทางการตลาด อิปซอส ทำแบบสำรวจออนไลน์และแบบพบหน้ากันจริงๆ ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมตอบจำนวน 2,700 คน จากทุกชาติสมาชิกอาเซียน ยกเว้นเมียนมาที่กำลังประสบปัญหาความขัดแย้งในประเทศ โดยสัดส่วนอายุอยู่ระหว่าง 18-59 ปี

คุณอาจสนใจ

Related News