ต่างประเทศ

อังกฤษติด 'ฝีดาษลิง' ทะลุครึ่งร้อย สหรัฐฯรอผลตรวจอีกกว่า 200 ราย

โดย nattachat_c

25 พ.ค. 2565

457 views

หลายประเทศพบการระบาดของ “โรคฝีดาษลิง” เพิ่มมากขึ้นในขณะนี้ โดยล่าสุด สหราชอาณาจักรเปิดเผยว่า พบผู้ป่วยรายใหม่ที่ยืนยันว่าติดเชื้อฝีดาษลิงอีก 36 คน ในจำนวนนี้พบที่ สก็อตแลนด์ เป็นกรณีแรกด้วย และส่งผลให้ยอดสะสมเพิ่มเป็นอย่างน้อย 56 คน ขณะที่ทั่วโลกพบผู้ป่วยอย่างน้อย 170 คนใน 20 ประเทศ


แพทย์หญิง ซูซาน ฮอปกินส์ ที่ปรึกษาผู้อำนวยการแพทย์แห่งสหราชอาณาจักร กล่าวว่า ในสหราชอาณาจักรยังพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยไวรัสได้แพร่กระจายผ่านการสัมผัสอย่างใกล้ชิด และขอให้ทุกคนระมัดระวังผื่นคันหรือรอยที่ผิดปกติ และรีบติดต่อบริการสุขภาพทางเพศ ถ้าหากมีอาการ เนื่องจากมีสัดส่วนที่เป็นนัยสำคัญของกรณีผู้ติดเชื้อในสหราชอาณาจักรและยุโรป ซึ่งพบในชายที่เป็นเกย์และไบเซ็กชวล ขอแนะนำให้ชายในกลุ่มนี้เฝ้าระวังอาการ


ส่วนที่ สหรัฐฯ ก็กำลังรอผลตรวจผู้ที่อาจติดเชื้อฝีดาษลิงในรัฐแมสซาชูเซตส์ 200 คน หลังเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงติดต่อกับผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่า ติดเชื้อฝีดาษลิงรายแรก ในรัฐแมสซาชูเซตส์


โดยกลุ่มเสี่ยง 200 รายนี้ ได้ติดต่อใกล้ชิดกับชายคนหนึ่ง ซึ่งกลายเป็นผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงที่ได้รับการยืนยันเป็นรายแรกในรัฐแมสซาชูเซตส์ เมื่อสัปดาห์ก่อน


รายงานระบุว่า กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเหล่านี้ที่กำลังรอผลการตรวจวินิจฉัย 200 รายนั้น ส่วนใหญ่เป็นบุคลากรทางการแพทย์ ในขณะที่มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้น ที่ติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วยฝีดาษลิงรายนี้

คุณอาจสนใจ

Related News