ต่างประเทศ

ผู้นำออสเตรเลีย เหินฟ้าบินเข้าญี่ปุ่นพบ 'ไบเดน' ทันทีหลังชนะเลือกตั้ง

โดย nattachat_c

23 พ.ค. 2565

46 views

แอนโธนี อัลบานีส นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของออสเตรเลีย จากพรรคแรงงาน ประกาศบินเข้าญี่ปุ่นเพื่อพบกับผู้นำสหรัฐฯ และสมาชิกกลุ่ม “ควอด” QUAD ที่ญี่ปุ่น หลังชนะเลือกตั้งทั่วไปออสเตรเลียวันเสาร์ ทันที


โดย แอนโธนี สามารถโค่นรัฐบาลพรรคคอนเซอร์เวตีฟ ของนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน สำเร็จหลังชูประเด็นแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศโลก


แอนโธนี  ประกาศเตรียมบินเข้าญี่ปุ่นในวันพรุ่งนี้ เพื่อพบกับประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ และผู้นำสมาชิกกลุ่มควอด ใน 24 ชั่วโมง หลังจากที่เขาจะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง


ทั้งนี้ อัลบานีส ประสบความสำเร็จสามารถโค่นรัฐบาลพรรคคอนเซอร์เวตีฟของรัฐบาลนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสสันใ นการเลือกตั้งทั่วไปของออสเตรเลีย วันเสาร์ที่ผ่านมา หลังจากครองอำนาจมาอย่างยาวนานร่วม 9 ปี


แต่ทว่า ในเวลานี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า พรรคแรงงานกลางซ้ายของเขา ที่มีนโยบายออกมาตรการที่ชัดเจนในการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศโลก ที่ส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออสเตรเลียจะสามารถได้ที่นั่งในรัฐสภาถึง 76 ที่นั่ง เพื่อครองเสียงข้างมากได้สำเร็จหรือไม่


ทั้งนี้ มอร์ริสสันประกาศปราชัย พร้อมกับแสดงความยินดีต่อหัวหน้าพรรคแรงงานก่อนเวลา 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย พร้อมกันนี้ เขาประกาศลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคแรงงาน เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อการพ่ายแพ้

คุณอาจสนใจ

Related News