ต่างประเทศ

ยุโรปวิกฤต! 1 ใน 3 ประเทศสมาชิกอียู 'เงินเฟ้อ' พุ่งแตะระดับเลข 2 หลัก

โดย nattachat_c

23 พ.ค. 2565

103 views

ผลจากการคว่ำบาตรพลังงานรัสเซีย กำลังส่งผลให้ดัชนีราคาผู้บริโภคในประเทศต่างๆ ของสหภาพยุโรป ดีดตัวสูงขึ้นแตะระดับเลข 2 หลัก โดยพบว่า อย่างน้อย 1 ใน 3 ของสหภาพยุโรป โดยเฉพาะในภูมิภาคบอลติก ที่พบอัตราเงินเฟ้อพุ่งรุนแรงที่สุด


ไฟแนนเชียล ไทม์ส สื่อชื่อดังของสหรัฐฯรายงานว่า มีชาติสมาชิกอียู 9 ประเทศ ที่มีอัตราเงินเฟ้ออยู่เหนือระดับ 10% โดยที่เอสโตเนีย เป็นชาติที่พบเห็นราคาผู้บริโภคดีดตัวมากที่สุด เพิ่มขึ้นถึง 19% เมื่อเทียบเป็นรายปี


ส่วนประเทศอื่นๆ ที่มีอัตราเงินเฟ้อเช่นกัน เช่น ลิทัวเนีย 16.8% บัลแกเรีย 14.4% สาธารณรัฐเช็ก 14.2% โรมาเนีย 13.8% ลัตเวีย 13% โปแลนด์ 12.4% และสโลวะเกีย 11.7%  ในขณะที่ตุรกี ซึ่งอยู่ในสถานะผู้สมัครเป็นสมาชิกอียูมาตั้งแต่ปี 1999 มีอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 70% สืบเนื่องจากการพังครืนของค่าเงินสกุลเงินของประเทศ ขณะที่ อัตราเงินเฟ้อในกรีซ เพิ่มขึ้นเป็น 10.2% ทีเดียว


ไฟแนนเชียลไทม์สระบุว่า ราคาที่พุ่งทะยานในทุกประเทศเหล่านี้ เป็นผลกระทบจากปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน โดยสัดส่วนเงินเฟ้อขึ้นอยู่กับอัตราการพึ่งพิงพลังงานรัสเซียของแต่ละประเทศ ในขณะที่มาตรการคว่ำบาตรเล่นงานรัสเซีย และมาตรการตอบโต้ของมอสโก ผลักให้ราคาเชื้อเพลิงพุ่งทะยานทั่วโลก


นอกจากนั้น จากข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป (Eurostat) พบว่าราคาพลังงานคิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของอัตราเงินเฟ้อสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 8.1% ของอียู เมื่อเดือนที่แล้ว ในขณะที่ 1 ปีก่อนหน้านี้ อัตราเงินเฟ้อของกลุ่มอยู่แค่ราวๆ 2% เท่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News