ต่างประเทศ

'เซี่ยงไฮ้' เริ่มเปิดระบบคมนาคมบางส่วน ก่อนเลิกล็อกดาวน์ 1 มิ.ย.

โดย nattachat_c

23 พ.ค. 2565

7 views

มหานครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางเศรษฐกิจการเงินของจีน ที่มีประชากรราว 25 ล้านคน เริ่มกลับมาเปิดให้บริการบางส่วนของระบบรถไฟใต้ดินในเซี่ยงไฮ้ ที่จัดว่ายาวที่สุดในโลกแล้วเมื่อวานนี้ อาทิตย์ ที่ 22 มิ.ย. หลังปิดทำการมานานเกือบ 2 เดือน โดยคาดว่าการผ่อนคลายนี้ มีขึ้นก่อนที่นครเซี่ยงไฮ้จะยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ทั่วเมือง และกลับมาใช้ชีวิตตามปกติในวันที่ 1 มิถุนายนนี้


รถไฟใต้ดิน 4 สาย จากทั้งหมด 20 สาย และรถบัสโดยสารที่ให้บริการใน 273 เส้นทางในเซี่ยงไฮ้เริ่มกลับมาวิ่งให้บริการแล้ว จากที่บางส่วนปิดการเดินรถ มาตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา  


ในการใช้บริการรถไฟโดยสารที่แต่ละขบวนจะวิ่งห่างกัน 20 นาที ภายใต้การจำกัดชั่วโมงวิ่ง ผู้โดยสารที่ใช้บริการจะต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายบริเวณทางเข้าสถานี และแสดงผลตรวจพีซีอาร์เป็นลบ ที่ทำการตรวจภายใน 48 ชั่วโมงด้วย


ขณะที่ร้านสะดวกซื้อ และตลาดขายส่งในเซี่ยงไฮ้ ทยอยกลับมาเปิดให้บริการและประชาชนในชุมชน ที่ขจัดการแพร่ระบาดได้แล้วส่วนใหญ่ ได้รับอนุญาตให้ออกนอกบ้านได้


ขณะที่ในวันอาทิตย์นี้ เซี่ยงไฮ้มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ต่ำกว่า 700 ราย โดยไม่มีผู้ติดเชื้อรายใดที่อยู่นอกพื้นที่กักกัน


ส่วนกรุงปักกิ่ง ได้มีการผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดตามลำดับ มาตั้งแต่วันที่ 22 เมษายน ที่ผ่านมา ที่ร้านค้าส่วนใหญ่และระบบขนส่งมวลชนปิดทำการ และให้ประชาชนทำงานที่บ้าน โดยวันเดียวกันนี้ปักกิ่งมีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 61 ราย ลดลงจาก 70 รายในวันก่อนหน้า

คุณอาจสนใจ

Related News