ต่างประเทศ

สหประชาชาติ เตือน ‘วิกฤตอาหาร’ ลากยาว วอนรัสเซียเปิดทางส่งออกธัญพืชจากยูเครน

โดย nattachat_c

20 พ.ค. 2565

11 views

เมื่อวานนี้ อันโตนิอู กูเตียเรซ เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุ ระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำ เกี่ยวกับวิกฤตการณ์ด้านอาหาร ที่มหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ว่า โลกอาจเกิดความอดอยาก และขาดอหารอย่างรุนแรงนานหลายปีได้ หากไม่มีการแก้ปัญหาวิกฤตทางอาหารที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้นในเวลานี้


กูเตียเรซ ระบุในที่ประชุมซึ่งมี แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯเป็นประธานว่า สงครามในยูเครนกลายเป็นอีกปัญหาที่ซ้ำเติมปัญหาความไม่มั่นคงทางอาหารปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากอุณหภูมิโลกที่สูงขึ้น และการแพร่ระบาดของโควิด 


เลขาธิการยูเอ็นระบุด้วยว่า ในช่วงเวลาเพียง 2 ปี มีประชากรโลกที่ต้องอยู่อย่างไม่มีความมั่นคงทางอาหาร เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากเดิม 135 ล้านคน ในช่วงก่อนการแพร่ระบาด เป็น 276 ล้านคน ในเวลานี้


นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า มีประชากรโลกอีกมากกว่าครึ่งล้านคน ที่ต้องเผชิญกับทุพภิกขภัยอย่างรุนแรง เพิ่มขึ้นถึง 500 เปอร์เซ็นต์ นับตั้งแต่ปี 2016 ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ กุเตียเรซ ได้เรียกร้องให้รัสเซียที่ยึดเมืองท่าสำคัญของยูเครนเอาไว้ ปล่อยให้มีการส่งออกธัญพืช ที่เป็นแหล่งอาหารสำคัญของโลก เพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤตทางอาหารที่จะเกิดขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News