ต่างประเทศ

อินเดีย แบนส่งออกข้าวสาลี หวั่นกระทบความมั่นคงทางอาหารโลก

โดย thichaphat_d

17 พ.ค. 2565

16 views

อินเดียประกาศระงับส่งออกข้าวสาลี หลังราคาในประเทศพุ่งจากภาวะเงินเฟ้อสูง ขณะที่สงครามรัสเซีย-ยูเครน ก็ดันราคาข้าวสาลีสูงเป็นประวัติการณ์ด้วย รวมไปถึงปัญหาจากสภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง ซึ่งอินเดียเจอกับคลื่นความร้อนหลายระลอกทำให้ผลผลิตข้าวสาลีในประเทศลดลง    

การประกาศระงับส่งออกข้าวสาลีในครั้งนี้ ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อราคาอาหารโลก โดยถึงแม้อินเดียจะไม่ใช่ผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่ โดยส่งออกคิดเป็น 2% ของการค้าข้าวสาลีโลก แต่อาจส่งผลให้ราคาพุ่งสูงขึ้นได้  

โดยเมื่อวานนี้ รัฐมนตรีเกษตร จากกลุ่มชาติ จี-7 ได้ออกมาประณามการตัดสินใจดังกล่าว โดยระบุว่า ถ้าหากแต่ละประเทศประกาศแบนการส่งออก หรือปิดตลาด จะทำให้วิกฤติอาหารเลวร้ายยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม อินเดียระบุว่าการระงับส่งออกข้าวสาลีดังกล่าวเกิดขึ้นชั่วคราวเท่านั้น และอินเดียจะยังอนุญาตส่งออกให้กับประเทศที่ยื่นคำร้องขอสินค้าเพื่อให้เป็นไปตามความมั่นคงทางอาหารในประเทศนั้นๆ

ทั้งนี้ ราคาข้าวสาลีในอินเดียพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์แตะ 25,000 รูปี หรือราว 11,193 บาทต่อตัน ซึ่งสูงกว่าราคาที่รัฐบาลอุดหนุนที่ 20,150 รูปี หรือราว 9,021 บาทต่อตัน

ก่อนหน้านี้ อินโดนีเซีย ก็ได้ประกาศแบนการส่งออกน้ำมันปาล์มมาแล้ว ทำให้ทั่วโลกได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากราคาน้ำมันปาล์มที่พุ่งสูงขึ้น รวมถึงราคาน้ำมันปรุงอาหารประเภทอื่นก็พุ่งสูงตามขึ้นไปด้วยเช่นกัน

คุณอาจสนใจ

Related News