ต่างประเทศ

ตุรกีเตรียมใช้สิทธิ 'วีโต้' ไม่รับฟินแลนด์-สวีเดน เข้าเป็นสมาชิกนาโต้

โดย thichaphat_d

17 พ.ค. 2565

76 views

ตุรกี หนึ่งในชาติสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต้ ประกาศลั่นว่าจะใช้สิทธิวีโต้ยับยั้งไม่รับฟินแลนด์ และสวีเดน เข้าเป็นสมาชิกนาโต้

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ฟินแลนด์ ได้ประกาศยืนยันที่จะสมัครเข้าเป็นสมาชิกนาโต้แล้ว ส่วนสวีเดน ก็ประกาศยืนยันตามมาเช่นเดียวกัน ซึ่งทั้งสองประเทศจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกนาโต้ทั้งหมด 30 ประเทศ โดยคาดว่ากระบวนการพิจารณาทั้งหมดจะต้องใช้เวลานานถึง 1 ปีทีเดียว

ทางด้าน ประธานาธิบดี เทย์ยิป เออร์โดกัน แห่งตุรกีได้กล่าวว่า ทั้งฟินแลนด์ และสวีเดนไม่ต้องส่งผู้แทนมายังตุรกีเพื่อโน้มน้าวให้ตุรกีเปลี่ยนใจ และให้เหตุผลว่า ทั้งฟินแลนด์ และสวีเดน เป็นประเทศที่ให้ที่พักพิงกับผู้ก่อการร้าย

ผู้นำตุรกีกล่าวว่า "ทั้งสองประเทศมีจุดยืนและทัศนคคิที่ชัดเจนต่อองค์การก่อการร้าย แล้วเราจะเชื่อใจพวกเขาได้อย่างไร"

ทั้งนี้ ฟินแลนด์ และสวีเดน มีสมาชิกรัฐสภา ที่ให้การสนับสนุนกลุ่มพรรคแรงงานชาวเคิร์ด (พีเคเค) ซึ่งเป็นกลุ่มที่รัฐบาลตุรกีขึ้นบัญชีเป็นกลุ่มก่อการร้าย เนื่องจากมีความเคลื่อนไหวที่จะแยกดินแดนชาวเคิร์ด ในตุรกี

อีกทั้งยังเป็นที่รับรู้กันว่า ตุรกีนั้นมีความสัมพันธ์อันแนบแน่นกับรัสเซีย โดยตุรกีได้เป็นคนกลางจัดการพบปะกันระหว่างผู้แทนของรัสเซีย และยูเครนมาถึง 2 ครั้งแล้ว ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

แท็กที่เกี่ยวข้อง  สมาชิกนาโต้ ,สวีเดน ,ฟินแลนด์

คุณอาจสนใจ

Related News