ต่างประเทศ

‘อีลอน มัสก์’ ประกาศจะเลิกแบน ‘ทรัมป์’ บนทวิตเตอร์ ปฏิรูปทวิตเตอร์ให้เปิดเสรีในการแสดงความคิดเห็น

โดย nattachat_c

12 พ.ค. 2565

9 views

อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเบอร์หนึ่งของโลก ประกาศจะปลดแบนบัญชีทวิตเตอร์ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ หลังเข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์สำเร็จเรียบร้อย นับเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่สะท้อนความตั้งใจ ในการปฏิรูปทวิตเตอร์ ให้กลายเป็นแพลตฟอร์มที่เปิดเสรีในการแสดงความคิดเห็น


มัสก์ ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าเทสลา  และธุรกิจขนส่งอวกาศสเปซเอ็กซ์ ได้เซ็นสัญญาซื้อทวิตเตอร์ด้วยวงเงิน 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และเรียกตัวเองว่าเป็น “ผู้สนับสนุนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นอย่างสมบูรณ์แบบ”  


โดย รอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวซึ่งระบุว่า มัสก์จะดำรงตำแหน่งซีอีโอชั่วคราวของทวิตเตอร์ หลังจากที่การซื้อขายกิจการสำเร็จลุล่วง


ทั้งนี้ ทวิตเตอร์ และแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอีกหลายเจ้าในสหรัฐฯ ได้ประกาศแบน ทรัมป์ และบุคคลอื่นๆ โดยอ้างว่ามีพฤติกรรมฝ่าฝืนนโยบายต่อต้านข้อมูลบิดเบือน และการเชิดชูความรุนแรง


ขณะที่ทรัมป์เองก็ประกาศว่า จะไม่กลับไปใช้ทวิตเตอร์อีกแล้ว และได้สร้างสร้างแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของตัวเองขึ้นมาชื่อว่า  "ทรูธ" Truth หรือความจริง


บัญชีทวิตเตอร์ของ ทรัมป์ ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 88 ล้านคนถูกระงับ หลังเกิดเหตุการณ์ที่กลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์หลายร้อยคน เข้าไปก่อจลาจลในอาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ปี 2021 โดยตอนนั้นทวิตเตอร์ให้เหตุผลในการระงับบัญชีผู้นำสหรัฐฯ ว่า มีความเสี่ยงที่จะยั่วยุให้เกิดความรุนแรงมากไปกว่านี้

คุณอาจสนใจ

Related News