ต่างประเทศ

ทูตรัสเซียในโปแลนด์ ถูกสาดสีแดง ในพิธีรำลึกวันแห่งชัยชนะ ที่สุสานทหารโซเวียต

โดย nattachat_c

10 พ.ค. 2565

67 views

เซอร์ไก อันเดรเยฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียในโปแลนด์ ถูกสาดสีแดง ขณะวางพวงหรีดที่สุสานทหารโซเวียตในกรุงวอร์ซอ เนื่องในวันแห่งชัยชนะของกองทัพโซเวียต เหนือนาซีเยอรมนี ในสงครามโลกครั้งที่สอง วันที่ 9 พ.ค.


กลุ่มนักเคลื่อนไหวชาวโปแลนด์และยูเครนบางส่วนรวมตัวกัน เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับยูเครน ได้ขัดขวางทางเดินของอันเดรเยฟ และตะโกนด่าทอ นอกจากนี้ ผู้หญิงคนหนึ่งเดินผ่านอนุสรณ์สถานดังกล่าว ตะโกน “ฟาสซิสต์” จากนั้น ได้บุกเข้าถึงตัวทูตรัสเซีย พลิกถังสีแดงราดตัวเอง และราดไปที่ตัวทูต และคนอื่นๆ รอบข้าง


อันเดรเยฟจำเป็นต้องออกจากสุสาน พร้อมกับตำรวจอารักขา รายงานระบุว่า บุคคลไม่ทราบฝ่ายจารึกข้อความลามกอนาจารที่อนุสรณ์สถานแห่งนี้ด้วย โดยในเวลาต่อมา อันเดรเยฟ บอกว่า ตัวเองไม่ได้รับบาดเจ็บ และกล่าวว่า  


“....ผมไม่รู้ด้วยซ้ำจะเรียกสิ่งนี้อย่างไร นี่เป็นความป่าเถื่อนซึ่งไม่เกี่ยวอะไรกับกฎพฤติกรรมอารยะที่พันธมิตรตะวันตกของเรา รวมถึงชาวโปแลนด์ ชอบสอนเรามาก”


ทางด้าน กระทรวงต่างประเทศรัสเซียแสดงการประท้วงอย่างรุนแรงต่อโปแลนด์ และเรียกร้องการจัดพิธีอีกครั้งในช่วงกลางวัน ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนสถานทูตรัสเซียประจำกรุงวอร์ซอของโปแลนด์ เตรียมประท้วงแล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News