ต่างประเทศ

สำนักงานพลังงานสากล ค้านคว่ำบาตรรัสเซีย ย้ำ 'มอสโก' คือผู้ส่งออกเบอร์ 1 โลก

โดย nattachat_c

9 พ.ค. 2565

87 views

ฟาติห์ บิรอล  ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) ออกโรงเตือนว่า มาตรการคว่ำบาตรของตะวันตก ที่กำหนดเล่นงานรัสเซีย และมาตรการตอบโต้ของมอสโก จะส่งผลกระทบใหญ่หลวงต่อตลาดพลังงาน และจะหนักหนาสาหัสกว่าวิกฤตน้ำมันโลก ในช่วงยุคทศวรรษที่ 70 อย่างแน่นอน


สำนักข่าวอาร์ที นิวส์ รายงานอ้าง บิรอล ระบุว่าว่า เจ้าตัวเชื่อว่า เราอยู่ในท่ามกลางวิกฤตพลังงานโลก ซึ่งก่อนหน้านี้ในช่วงทศวรรษ 70 เราพบเห็นวิกฤตน้ำมันมาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งก่อผลกระทบใหญ่หลวงต่อเศรษฐกิจและเงินเฟ้อ แต่คราวนั้นเป็นปัญหาที่น้ำมันเพียงอย่างเดียว


ผู้อำนวยการไอเออี ย้ำว่า รัสเซียคือชาติผู้ส่งออกน้ำมันและก๊าซธรรมชาติหมายเลขหนึ่งของโลก เช่นเดียวกับที่รัสเซียเป็นผู้เล่นสำคัญ ในตลาดวัตถุดิบที่ใช้ในภาคพลังงาน ดังนั้น มาตรการคว่ำบาตร ที่กำหนดเล่นงานรัสเซีย หรือการตัดสินใจทางการเมืองใดๆ จากเครมลิน จะก่อผลลัพธ์ใหญ่หลวงต่อตลาดพลังงาน


นอกจากนี้ บิรอล ยังเตือนด้วยว่า มันคงเป็นการมองโลกในแง่ดีเกินไปมากๆ หากเชื่อว่าความผันผวนในปัจจุบันในตลาดพลังงานจะจบลงเร็ววันนี้ เช่นเดียวกับความคาดหวังที่ว่า โลกจะกลับสู่ช่วงเวลาราคาน้ำมันถูกลง และสภาพแวดล้อมของตลาดกลับมามีเสถียรภาพ

คุณอาจสนใจ

Related News