ต่างประเทศ

รัสเซีย ทิ้งระเบิดใส่โรงเรียนในยูเครน คาดเสียชีวิตกว่าครึ่งร้อย - ยังล้อมโรงงานเหล็กอาซอฟสตาลต่อเนื่อง

โดย nattachat_c

9 พ.ค. 2565

170 views

กองทัพรัสเซีย ทิ้งระเบิดใส่โรงเรียนในแคว้นลูฮานสก์ ทางตะวันออกของยูเครน คาดว่าผู้ติดอยู่ใต้ซากกว่าครึ่งร้อยน่าจะเสียชีวิตทั้งหมด


เซอร์ฮี ไกได ผู้ว่าการแคว้นลูฮานสก์ เปิดเผยว่า กองกำลังรัสเซียทิ้งระเบิดใส่โรงเรียน ที่มีผู้พักพิงราว 90 คน ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งทางตะวันออก เมื่อช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ผ่านมา  ระเบิดดังกล่าวทำให้ไฟไหม้อาคารเรียนและดับลง จากนั้นราว 4 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจสอบซากอาคาร เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 2 ราย


อย่างไรก็ดี ไกได เปิดเผยว่า 30 คน อพยพออกจากซากอาคารแล้ว ในจำนวนนี้ 7 คน ได้รับบาดเจ็บ และเชื่อว่าอีกราว 60 คนที่ยังอยู่ใต้ซากอาคาร น่าจะเสียชีวิตทั้งหมด


ส่วนความคืบหน้าการอพยพพลเรือน ที่ยังติดค้างในโรงงานเหล็กอาซอฟสตาล ในเมืองมารีอูโปล  เมืองที่กองกำลังรัสเซียเข้ายึดครอง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ทางการยูเครนและรัสเซียประกาศว่า ผู้ติดค้างที่เป็นผู้สูงอายุ สตรี และเด็ก อพยพออกไปจากโรงงานเหล็กแห่งนี้หมดแล้ว หลังปฏิบัติการอพยพล่าสุดครั้งนี้ เริ่มต้นเมื่อสัปดาห์ก่อน ด้วยการประสานงานระหว่างสหประชาชาติและกาชาดสากล


ทั้งนี้ โรงงานเหล็กอาซอฟสตาลเป็นฐานที่มั่นสุดท้ายของนักรบอาซอฟ กองทัพยูเครน ซึ่งเป็นพื้นที่เดียวในเมืองมารีอูโปล ที่รัสเซียยึดครองไม่ได้ และปิดล้อมโรงงานแห่งนี้เป็นเวลาหลายสัปดาห์ และยื่นข้อเสนอให้นักรบอาซอฟยอมจำนน แต่นักรบอาซอฟปฏิเสธ ทำให้ครอบครัวของนักรบอาซอฟราว 2,000 นาย ที่ยังติดค้างในโรงงานเหล็กแห่งนี้ ขอร้องให้รัฐบาลยูเครนและผู้นำโลก ช่วยเจรจาเพื่อให้นักรบออกมาอย่างปลอดภัย

คุณอาจสนใจ

Related News