ต่างประเทศ

กองทัพรัสเซียถล่มหนักโรงงานเหล็กในมาริอูโปล ระดมโจมตีพื้นที่ทั่วยูเครน

โดย nattachat_c

5 พ.ค. 2565

87 views

กองทัพรัสเซียเปิดฉากถล่มโรงงานเหล็ก “อาซอฟตัล” ในเมืองมาริอูโปลอย่างหนักหน่วงอีกครั้ง เมื่อวานนี้ รวมทั้งระดมโจมตีพื้นที่ต่างๆ ทั่วยูเครนด้วย


การโจมตีครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่ได้มีการอพยพพลเรือนออกไปจากโรงงานเหล็กดังกล่าวราวกว่า 100 คน แต่ทว่ายังมีพลเรือนเหลืออยู่อีกจำนวนหนึ่ง และที่สำคัญคือยังคงมีกองกำลังอาซอฟของฝ่ายยูเครนหลบหนีอยู่ภายใน เป็นฐานที่มั่นสุดท้าย  


รายงานระบุว่า กองกำลังรัสเซียได้ใช้รถถัง บุกเข้าไปในเขตโรงงานที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ 11 ตารางกิโลเมตร และมีอุโมงค์กับบังเกอร์ใต้ดิน ระดมยิงอย่างดุเดือด นอกจากนั้ ยังมีการระดมยิงด้วยปืนใหญ่ และการโจมตีทางอากาศ


ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่า มีนักรบยูเครนภายในโรงงานดังกล่าวเท่าใด โดยทางรัสเซียระบุตัวเลขไว้ที่ราว 2,000 นาย เมื่อหลายสัปดาห์ที่แล้ว


ทางด้าน สเวียโตสลาฟ ปาลามาร์ รองผู้บัญชาการกองพันอาซอฟ เปิดเผยผ่านแอปเทเลแกรมว่า นักรบยูเครนพยายามทำทุกอย่างเพื่อขับไล่ผู้รุกราน และเรียกร้องให้เร่งอพยพพลเรือนออกจากโรงงานอาซอฟสตัลไปยังสถานที่ปลอดภัยโดยด่วน


ขณะเดียวกัน ที่สมรภูมิในเมืองอื่นๆ นั้น ปรากฏว่า รัสเซียได้เปิดฉากถล่มด้วยขีปนาวุธอย่างหนักในหลายเมือง


ภาพนี้เป็นช่วงจังหวะนาทีที่จรวดได้พุ่งเข้าใส่สนามเด็กเล่นในเมืองคาร์คีฟ และเกิดการระเบิดอย่างรุนแรง ไม่ทราบว่ามีผู้เสียชีวิตในจุดนี้กี่คน


ส่วนภาพนี้ เป็นสภาพของเมืองลวีฟ ที่เกิดไฟไหม้รุนแรง หลังจากที่ถูกถล่มด้วยมิสไซส์ของรัสเซีย      


นอกจากนั้น กองกำลังรัสเซียยิงถล่มโรงงานเคมีภัณฑ์แห่งหนึ่งในเมืองแอฟดิฟกา ทางตะวันออกของยูเครน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คนด้วย


ทั้งนี้ เมืองลวีฟเป็นช่องทางลำเลียงอาวุธจากองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ที่ส่งไปช่วยเหลือยูเครน รวมทั้งยังเป็นที่หลบภัยสำหรับผู้ที่หนีสงครามมาจากฝั่งตะวันออก


ทางด้านรัสเซียนั้น พลตรีอีกอร์ โคนาเชนคอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหม แถลงว่า เครื่องบินและปืนใหญ่ของรัสเซียระดมโจมตีเป้าหมายกว่าร้อยแห่ง ซึ่งรวมถึงที่มั่นทางทหาร ฐานบัญชาการ ที่ตั้งปืนใหญ่ คลังเชื้อเพลิงและกระสุน และระบบเรดาร์ของยูเครน

คุณอาจสนใจ

Related News