ต่างประเทศ

คนหิวโหยทั่วโลกทะยานแตะ 193 ล้าน พุ่งขึ้นเกือบ 40 ล้าน ผลของสงคราม สภาพอากาศ และ วิกฤตเศรษฐกิจ

โดย nattachat_c

5 พ.ค. 2565

152 views

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ)  เผยแพร่รายงานประจำปี 2021 เมื่อวานนี้ระบุว่า ทั่วโลกมีผู้คนที่ต้องเผชิญความหิวโหยเพิ่มขึ้นเป็น 193 ล้านคน ผลจากความขัดแย้ง การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และวิกฤตเศรษฐกิจ ที่ทำลายชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน


โดยในบรรดา 53 ประเทศ ที่กำลังประสบปัญหาข้าวยากหมากแพง ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดส่วนใหญ่อยู่ในแอฟริกา ไม่ว่าจะเป็นคองโก หรือเอธิโอเปีย รวมถึงในเอเชียด้วย เช่น เยเมน และอัฟกานิสถาน


เอฟเอโอชี้ว่า ภาวะความหิวโหยในปี 2021 ที่เพิ่มมากขึ้น ได้รับแรงหนุนจาก 3 เหตุปัจจัยรวมกัน คือ ความขัดแย้งทางการเมืองโลก สภาพอากาศสุดโต่ง และผลกระทบทางเศรษฐกิจ ซึ่งทำให้ผู้คนได้รับผลกระทบหนักใน 53 ประเทศ


แม้ในรายงาน ไม่ได้พิจารณาถึงความขัดแย้งในยูเครนอย่างเฉพาะเจาะจง แต่เอฟเอโอได้ชี้ว่า ภาวะสงครามที่เกิดขึ้น ได้ส่งผลกระทบร้ายแรง ต่อประเทศที่เผชิญวิกฤตด้านอาหาร และต่อประเทศที่ใกล้เข้าสู่ภาวะขาดแคลนอาหารอยู่แล้ว


ทั้งนี้ รัสเซียและยูเครนเป็นผู้ส่งออกสินค้าเกษตรสำคัญ ตั้งแต่ข้าวสาลีและน้ำมันดอกทานตะวัน ไปจนถึงปุ๋ย ก่อนหน้านี้เอฟเอโอชี้ว่า สงครามยูเครนได้ส่งผลให้ราคาอาหารโลกพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมีนาคม และว่า สงครามได้เน้นย้ำให้เห็นถึงธรรมชาติที่เชื่อมโยงถึงกัน และความเปราะบางของระบบอาหารโลก

แท็กที่เกี่ยวข้อง  วิกฤตเศรษฐกิจ ,คนหิวโหยทั่วโลก ,ผลของสงคราม ,องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (เอฟเอโอ) ,การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ,ได้รับผลกระทบมากที่สุดส่วนใหญ่อยู่ในแอฟริกา ,ประเทศที่เผชิญวิกฤตด้านอาหาร ,ประเทศที่ใกล้เข้าสู่ภาวะขาดแคลนอาหาร ,ความเปราะบางของระบบอาหารโลก

คุณอาจสนใจ

Related News