ต่างประเทศ

ส.ส.สหรัฐฯ ผลักดัน ให้อำนาจเด็ดขาด ปธน.ไบเดน ส่งทหารสหรัฐฯ ร่วมสงครามยูเครน

โดย nattachat_c

3 พ.ค. 2565

10 views

อดัม คินซินเกอร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ แถลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จะหาทางยื่นญัตติเรื่องการให้อำนาจการตัดสินใจแต่เพียงผู้เดียว แก่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในการอนุมัติใช้กำลังทหาร หากรัสเซียใช้อาวุธเคมี อาวุธชีวภาพ หรืออาวุธนิวเคลียร์ในยูเครน โดยไม่จำเป็นต้องผ่านการรับรองจากนานาชาติ


คินซินเกอร์ พยายามมาตลอดสำหรับผลักดันให้สหรัฐฯ มีส่วนเกี่ยวข้องในความขัดแย้งที่กำลังเกิดขึ้น ทั้งๆ ที่หลายฝ่ายไม่เห็นด้วย รวมถึง ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ด้วย เนื่องจากเห็นว่า หากสหรัฐฯเข้าร่วมอย่างเต็มตัวแล้วอาจจะนำมาซึ่ง "สงครามโลกครั้งที่ 3"


ทั้งนี้ ข้อเสนอของ คินซินเกอร์ จะให้อำนาจแก่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ สำหรับใช้กองทัพสหรัฐเข้าช่วยเหลือปกป้อง และกอบกู้บูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน ตอบโต้กรณีที่รัสเซียใช้อาวุธเคมี อาวุธชีวภาพ หรืออาวุธนิวเคลียร์บนแผ่นดินของยูเครน


ญัตตินี้จะให้อำนาจเด็ดขาดกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการลงความเห็นว่า การรุกรานลักษณะดังกล่าวของรัสเซียเกิดขึ้นจริงแล้วหรือไม่ โดยไม่จำเป็นต้องมีการสืบสวนใดๆ จากนานาชาติ


ซึ่ง ญัตตินี้จะมีลักษณะคล้ายกับกฎหมาย "การอนุญาตให้ใช้กำลังทหาร " ยุคหลังเหตุการณ์ 9/11 ที่ต่ออายุการใช้ทุกปีมาตั้งแต่ปี 2001 โดยการอนุญาตนี้ เคยมอบไฟเขียวทางกฎหมายให้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ อนุมัติโจมตีมาแล้วหลายสิบประเทศ โดยไม่ต้องประกาศสงครามอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด ในนั้นรวมถึงอัฟกานิสถาน อิรัก ซีเรีย โซมาเลีย และเยเมน


คุณอาจสนใจ

Related News