ต่างประเทศ

EU ชง ห้ามนำเข้าน้ำมัน-ก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย ในการคว่ำบาตรรอบใหม่ ฮังการีแตกแถว

โดย nattachat_c

3 พ.ค. 2565

33 views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  สหภาพยุโรป (อียู) จะเสนอมาตรการห้ามนำเข้าน้ำมันรัสเซีย เป็นส่วนหนึ่งของการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ของอียู เพื่อตอบโต้การทำสงครามรุกรานยูเครน


โดยรายงานอ้าง แหล่งข่าวระบุว่า คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งร่างการคว่ำบาตรสำหรับกลุ่มอียู กำลังเตรียมเนื้อหาที่สามารถส่งไปยังชาติสมาชิกอียูทั้ง 27 ชาติ ได้อย่างเร็วที่สุดในวันพุธที่ 4 พ.ค.  นี้


นักการทูตหลายคนกล่าวว่า การแบนน้ำมันรัสเซียมีความเป็นไปได้ หลังจากเยอรมนีกลับลำท่าทีจากที่ก่อนหน้านี้เคยคัดค้าน


โจเซฟ บอร์เรลล์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของอียู กล่าวว่า รัสเซียกำลังเพิ่มการโจมตีในยูเครน ทำให้การคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซีย “จำเป็นอย่างยิ่ง” และว่า เราต้องใช้ความสามารถทางเศรษฐกิจและการเงินของเรา เพื่อให้รัสเซียชดใช้ในสิ่งที่กำลังทำลงไป


ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการยุโรป จะเสนอมาตรการห้ามนำเข้าน้ำมันรัสเซียในช่วง 6-8 เดือนข้างหน้า เพื่อให้ประเทศต่างๆ มีเวลาในการกระจายอุปทานน้ำมันของตนเอง


มาตรการดังกล่าวนี้ จะต้องได้รับการสนับสนุนเป็นเอกฉันท์จากชาติอียู แต่อาจไม่เป็นไปตามคาดได้ เนื่องจากคาดว่า ฮังการีจะคัดค้านมาตรการนี้อย่างแข็งขัน เพราะฮังการีพึ่งพาน้ำมันรัสเซีย และยังมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัสเซียอีกด้วย


โดยท่าทีจากโฆษกรัฐบาลฮังการี ที่เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ในวันเดียวกันว่า ฮังการียังมีท่าทีไม่เปลี่ยนแปลงในการคัดค้านการคว่ำบาตรน้ำมันและก๊าซของรัสเซีย

คุณอาจสนใจ