ต่างประเทศ

รัสเซียใช้ 'โลมาทหาร' คุ้มกันฐานทัพเรือในทะเลดำ หวั่นถูกโจมตี

โดย nattachat_c

29 เม.ย. 2565

537 views

สื่อต่างประเทศรายงานว่า บริษัมแมกซ์ซาร์ ของสหรัฐฯได้เปิดเผยภาพถ่ายทางดาวเทียม บริเวณทะเลดำ พบว่า รัสเซียได้นำฝูงโลมาที่ผ่านมาฝึกแล้ว  มาเลี้ยงไว้ที่บริเวณทางเข้าท่าเรือหลักของตนในทะเลดำ คาดว่าน่าจะมีเป้าหมายในการช่วยป้องกันฐานทัพเรือดังกล่าวจากการโจมตดี


จากภาพถ่ายดาวเทียม เห็นคอกเลี้ยงโลมาจำนวน 2 คอก ที่บริเวณทางเข้าท่าเรือเมืองเซวาสโตโปล ในแหลมไครเมีย ที่กองทัพรัสเซียเข้าไปยึดจากยูเครน และมอสโกผนวกเข้าเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของรัสเซียมาตั้งแต่ปี 2014


ด้าน เอช ไอ ซัตตัน นักวิเคราะห์ด้านเรือดำน้ำ ที่รายงานเรื่องโลมาเหล่านี้ ต่อสถาบันยุทธศาสตร์ทางทะเลของสหรัฐฯ ระบุว่า คอกโลมาทั้งสองคอกถูกย้ายไปยังบริเวณดังกล่าว ในเดือนกุมภาพันธ์ ช่วงเดียวกับที่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครน ซึ่งรัสเซียอาจใช้โลมาเพื่อขัดขวางพวกนักประดาน้ำระดับชำนาญการพิเศษของยูเครน ที่อาจพยายามบุกเข้าสู่ท่าเรือ เพื่อโจมตีก่อวินาศกรรมเรือรบของรัสเซีย


ทั้งนี้ เรื่องราวการของใช้สัตว์ประเภทวาฬและโลมา ในทางการทหารของรัสเซียนั้น มีตำนานมายาวนาน โดยครั้งหนึ่งเมื่อปี 2019 ชาวประมงเดนมาร์ค ได้พบวาฬเบลูกาตัวหนึ่งโผล่ขึ้นเหนือน้ำในสภาพที่มีสวมสายรัดแปลกๆ ที่อาจติดกล้องไว้ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญทางทะเลของนอร์เวย์ คาดว่า วาฬตัวดังกล่าวอยู่ในโครงการฝึกด้านนาวีของรัสเซีย


โดยวาฬเบลูก้า ตัวดังกล่าว ถูกตั้งชื่อเป็นภาษาเดนมาร์คว่า ฮวาลดิเมียร์ซึ่งคล้องกับชื่อของ ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย

คุณอาจสนใจ

Related News