ต่างประเทศ

'ไบเดน' ของบ 1.1 ล้านล้านบาท ช่วยยูเครน ยันไม่ได้โจมตีรัสเซีย แค่เสริมกำลังยูเครน

โดย nattachat_c

29 เม.ย. 2565

46 views

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ยื่นขอสภาคองเกรส ออกกฎหมายงบประมาณเพิ่มเติมมูลค่า 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1.13 ล้านล้านบาท) เพื่อให้ความช่วยเหลือยูเครน ในด้านการทหาร เศรษฐกิจ และมนุษยธรรม ตลอดช่วงหลายเดือนข้างหน้า ซึ่งถือเป็นสถิติใหม่ที่มีการของบช่วยเหลือยูเครนสูงขนาดนี้


การของบประมาณก้อนล่าสุดของไบเดนครั้งนี้ ถือเป็นแพ็กเกจความช่วยเหลือที่มีขนาดใหญ่กว่าแพ็กเกจที่ออกมาก่อนหน้านี้ และมากกว่างบประมาณ ความช่วยเหลือทางทหารและมนุษยธรรมมูลค่า 1.36 หมื่นล้านดอลลาร์ ที่สภาคองเกรสอนุมัติเมื่อเดือนก่อนเกิน 2 เท่า


งบประมาณก้อนนี้แบ่งเป็น ดังนี้ 

งบประมาณสำหรับช่วยเหลือทางทหารและความมั่นคง 2.04 หมื่นล้านดอลลาร์,

สำหรับโครงการช่วยเหลือด้านความมั่นคงในยูเครน 6 พันล้านดอลลาร์

สำรับโครงการสนับสนุนทางการเงินแก่กองทัพต่างชาติของกระทรวงต่างประเทศ 4 พันล้านดอลลาร์


ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพิ่มเติมอีกว่า แพ็กเกจใหม่นี้จะมอบปืนใหญ่ ยานพาหนะหุ้มเกราะ ระบบต่อต้านรถถัง และระบบต่อต้านอากาศยาน เพิ่มเติมแก่กองทัพยูเครน


เช่นเดียวกับช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ซึ่งรวมถึงด้านอาหาร น้ำ, ยา และที่หลบภัย สำหรับชาวยูเครนที่ต้องพลัดถิ่นเพราะสงคราม โดยเป้าหมายคือการแก่ปัญหาเร่งด่วนของทั้งกองทัพและชาวยูเครน เพื่อช่วยประเทศเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบความมั่นคงระยะยาว


อย่างไรก็ตาม ไบเดนยังยืนยันว่า สหรัฐฯ ไม่ได้กำลังโจมตีรัสเซีย พวกเขาเพียงช่วยยูเครนในการปกป้องตนเองจากการรุกรานของรัสเซียเท่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News