ต่างประเทศ

ยุโรปอ่วม ราคาก๊าซพุ่ง 24% หลังรัสเซียตัดการส่งก๊าซให้ 2 สมาชิกนาโต้ 'โปแลนด์ - บัลแกเรีย'

โดย nattachat_c

28 เม.ย. 2565

36 views

เมื่อวานนี้ ราคาก๊าซในยุโรปพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 24% ไปอยู่ที่ 121 ยูโรต่อเมกะวัตต์ต่อชั่วโมง ทำราคาสูงสุดในรอบเดือนนี้ และสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 7 เท่า


โดยราคาก๊าซได้พุ่งขึ้นทันที หลังจากที่บริษัท ก๊าซพรอม บริษัทพลังงานรายใหญ่ที่สุดของรัสเซียประกาศหยุดจ่ายก๊าซให้กับ 2 ประเทศยุโรป และสมาชิกนาโต้ คือโปแลนด์ และ บัลแกเรีย เนื่องจากไม่ยอมชำระค่าก๊าซเป็นสกุลเงินรูเบิล ตามที่รัฐบาลรัสเซียกำหนด


ก๊าซพรอม ได้ระงับการจ่ายก๊าซธรรมชาติทั้งหมดให้แก่ บริษัทก๊าซ พีจีนิค (PGNiG ) ของโปแลนด์ และบริษัท บัลการ์แกซ (Bulgargaz) ของบัลแกเรียแล้ว หลังจากทั้ง 2 บริษัท ปฏิเสธข้อเรียกร้องจากทางรัสเซียที่ให้จ่ายค่าก๊าซเป็นเงินรูเบิล แทนที่จะเป็นเงินยูโร หรือดอลลาร์ ตามข้อตกลงเดิม


ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ทำให้คณะกรรมาธิการยุโรปแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรง ระบุว่า การตัดสินใจระงับการส่งก๊าซคือความพยายามแบล็กเมล และพวกเขากำลังประสานงานภายในชาติสมาชิกสหภาพยุโรปเพื่อตอบโต้


บริษัท พีจีนิค ของโปแลนด์  ยืนยันในวันพุธว่า พวกเขาไม่ได้รับก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียผ่านท่อส่งก๊าซ ‘ยามาล’ จริง พร้อมกับ กล่าวหาแก๊ซพรอมว่าละเมิดข้อตกลง  


ขณะที่ทางด้าน กระทรวงพลังงานบัลแกเรียออกแถลงการณ์เช่นกัน ระบุว่า การจ่ายค่าก๊าซด้วยเงินรูเบิลเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และบริษัท บัลการ์แกซ ก็ทำตามข้อผูกมัดตามสัญญาทุกอย่าง และจ่ายเงินที่จำเป็นภายใต้ข้อตกลงตามเวลาที่กำหนดแล้ว


ขณะเดียวกัน สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานอ้างแหล่งข่าวในก๊าซพรอม ระบุว่า มีประเทศยุโรปแล้ว 10 ชาติ ที่ยอมเปิดบัญชีกับธนาคาร 'ก๊าซพรอมแบงก์' ซึ่งเป็นธนาคารในเครือของก๊าซพรอม เพื่อชำระเงินค่าก๊าซเป็นสกุลรูเบิล ขณะที่มีอีก 4 ชาติ ที่ขณะนี้ได้เริ่มจ่ายเป็นสกุลเงินรูเบิลแล้ว


ขณะเดียวกัน ทางด้านออสเตรียได้ออกโรงปฏิเสธข่าวว่า ออสเตรียได้ชำเงินเงินค่าก๊าซเป็นสกุลเงินรูเบิลแล้ว หลังจากที่มีข่าวลือออกมา โดย ออสเตรียยังยืนยันว่า ยังคงยึดมั่นในหลักการณ์ และท่าทีของสหภาพยุโรปต่อรัสเซีย

คุณอาจสนใจ

Related News