ต่างประเทศ

ไอเอ็มเอฟ เตือน เอเชียเจอทั้ง 'เศรษฐกิจซบเซา - เงินเฟ้อ' ผลกระทบสงครามในยูเครน

โดย nattachat_c

27 เม.ย. 2565

12 views

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ออกโรงเตือนว่า ภูมิภาคเอเชียกำลังเจอกับภาวะเศรษฐกิจซบเซา แต่ราคาสินค้า และค่าครองชีพพุ่งสูงขึ้น หรือที่เรียกว่าภาวะ 'แสตก-เฟล-ชั่น' (Stagflation) อันเนื่องมาจากผลกระทบจากสงครามในยูเครน  


ไอเอ็มเอ็ฟ ระบุว่า ภาวะดังกล่าวจะทำให้ราคาสินค้าต่างๆ เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่การเติบโตทางเศรษฐกิจหยุดชะงักลง เศรษฐกิจเอเชียซบเซา โดยแอนน์-มารี กูลด์-วูล์ฟ รักษาการผู้อำนวยการแผนกเอเชียและแปซิฟิกของไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า ภูมิภาคเอเชียเผชิญกับอนาคตทางเศรษฐกิจที่ซบเซา โดยจะมีการเติบโตต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ขณะที่อัตราเงินเฟ้อก็เพิ่มสูงขึ้น


ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไอเอ็มเอฟได้ปรับลดอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจเอเชียในปีนี้ ลงเหลือ 4.9% อันเป็นผลจากการชะลอตัวของเศษฐกิจจีน ซึ่งส่งผลกระทบต่อเนื่องกับเศรษฐกิจอื่นๆ ที่มีความเชื่อมโยงกันอย่างใกล้ชิด ส่วนอัตราเงินเฟ้อในปีนี้ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นไปที่ 3.2%


นอกจากนั้น ยังคาดว่าเอเชียจะเจอกับผลกระทบจากการชะลอตัวมากกว่าที่คาด เนื่องจากจีนบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดที่ยืดเยื้อ และการตกต่ำของตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ยาวนานเกิดกว่าที่คาด ทำให้ความเสียหายจากการแพร่ระบาดของโควิดรุนแรงมากขึ้นด้วย

คุณอาจสนใจ