ต่างประเทศ

วิจารณ์หนัก เซี่ยงไฮ้ล้อมรั้วปิดถนน-ตึก หลังพบโควิดระบาดหนักเพียง 1 คน ยอดผู้เสียชีวิตยังพุ่งไม่หยุด

โดย nattachat_c

25 เม.ย. 2565

13 views

เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ต่อความเคลื่อนไหว ที่เกิดขึ้นในมหานครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางทางการเงินอันดับ 1 ของจีน เมื่อเจ้าหน้าที่ได้ใช้รั้วเหล็กสูงกว่า 2 เมตร ปิดถนน ในพื้นที่การระบาดของโควิด และ ล้อมปิดอาคาร โดยมีเจ้าหน้าที่ในชุดป้องกันพีพีอีจำนวนมาก ทำการปิดกั้นทางเข้า-ออกกลุ่มอาคารที่พักอาศัย ซึ่งถูกจัดเป็นพื้นที่ห้ามเข้า หลังพบผู้ป่วยโควิดอย่างน้อยเพียง 1 คน เท่านั้น ในพื้นที่ดังกล่าว


ความเคลื่อนไหวนี้ จุดชนวนให้สังคมและโลกออนไลน์ไม่พอใจ แห่แสดงความคิดเห็นคล้ายคลึงกัน ว่าการกระทำของเจ้าหน้าที่เข้าข่ายละเมิดสิทธิประชาชน


หลายคนระบุว่า การนำรั้วสูงมาปิดกั้นพื้นที่อยู่อาศัยถือเป็นการละเมิดมาตรการความปลอดภัยในเหตุไฟไหม้ หากมีกรณีฉุกเฉินผู้คนที่อยู่ในเขตกักกันจะทำอย่างไร และบางคนก็ว่าทางการทำเหมือนประชาชนเป็นสัตว์เลี้ยงที่ต้องขังอยู่ในบ้าน


ขณะเดียวกัน คณะกรรมการสุขภาพนครเซี่ยงไฮ้แถลงพบผู้เสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ที่ 23 เม.ย. เพิ่มอีก 39 ราย ถือเป็นจำนวนผู้เสียชีวิตรายวันที่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ของเมือง ส่งผลให้ยอดสะสมผู้เสียชีวิตตั้งแต่ปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา เพิ่มเป็นอย่างน้อย 87 ราย


โดยอายุเฉลี่ยของผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 78.7 ปี และทั้งหมดมีโรคประจำตัว ขณะที่ผู้ป่วยใหม่และผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการในนครเซี่ยงไฮ้มี 21,058 คน ลดลงจาก 23,370 คนเมื่อวันก่อน

คุณอาจสนใจ