ต่างประเทศ

'มาครง' ชนะสบายเลือกตั้งฝรั่งเศส นั่งเก้าอี้ผู้นำสมัย 2 คนแรกในรอบ 20 ปี

โดย nattachat_c

25 เม.ย. 2565

42 views

เอ็มมานูเอล มาครง นักการเมืองสายกลาง ผู้ชูนโยบายหนุนธุรกิจและสหภาพยุโรป จากพรรค ออง มาร์ช ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบสุดท้าย เมื่อวานนี้ โดยจากผลเอ็กซิตโพลพบว่า มาครง ได้คะแนนโหวต ไปที่ 58%  คว้าชัยชนะเหนือคู่แข่งอย่าง มารีน เลอ แปน ซึ่งได้คะแนนไป 42% อย่างไม่ยากเย็นนัก


ทั้งนี้ เป็นที่คาดหมายไว้แล้วว่า มาครงจะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้ โดย การเลือกตั้งครั้งนี้ยังเกิดขึ้นท่ามกลางตัวแปรหลายอย่าง ทั้งการรุกรานยูเครนของรัสเซีย, วิกฤติค่าครองชีพในฝรั่งเศส, การเพิ่มขึ้นของผู้สนับสนุนฝ่ายขวาจัดในหมู่คนหนุ่มสาวฝรั่งเศส และการขาดความกระตือรือร้นในการมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเป็นวงกว้าง โดยในการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ มีผู้ออกมาใช้สิทธิ์น้อยกว่าเมื่อปี 2560 ราว 2%


ชัยชนะของ มาครงในครั้งนี้  จะทำให้เจ้าตัวได้ขึ้น เป็นประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนแรกในรอบ 20 ปี ที่ชนะการเลือกตั้งสมัยที่ 2 ติดต่อกัน โดยมาครงวางแผนจะสานต่อนโยบายสายปฏิรูปของตัวเอง และเพิ่งให้ค่ำมั่นว่าจะช่วยให้ฝรั่งเศสบรรลุเป้าหมายการจ้างงานเต็มพิกัด และขยายอายุสำหรับเกษียณจาก 62 ปี เป็น 65 ปี


ขณะที่ทางด้าน มารีน เลอ แปน คู่แข่ง ก็ขึ้นกล่าวปราศรัยต่อผู้สนับสนุนของเธอในกรุงปารีส โดยเธอยอมรับความพ่ายแพ้ แต่ย้ำว่า ผลที่ออกมายังถือเป็นชัยชนะสำหรับความเคลื่อนไหวทางการเมืองของเธอ และตั้งเป้าหมายไปที่การเลือกตั้งสมาชิกคณะรัฐสภา ที่จะจัดขึ้นในเดือนมิถุนายนปีนี้

คุณอาจสนใจ

Related News