ต่างประเทศ

'เซเลนสกี' เผย 2 รัฐมนตรีสหรัฐฯ 'เยือนเคียฟ' ครั้งแรก เร็วๆ นี้ - กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ปัดทันควัน

โดย nattachat_c

25 เม.ย. 2565

49 views

ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน เปิดเผยว่า แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา และ ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ มีกำหนดเดินทางมายังกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนในเร็วๆ นี้  


ซึ่งจะถือเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐฯ เยือนพื้นที่สมรภูมิสะเทือนโลกนับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้การต่อสู้ในยูเครนล่วงเข้าเดือนที่  3 แล้ว


อย่างไรก็ตาม กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อแถลงการณ์ของเซเลนสกีที่ระบุว่า บลิงเคน และ ออสติน จะเยือนยูเครน


ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ผู้นำชาติยุโรปหลายคนเดินทางเยือนยูเครนเพื่อหารือ และแสดงจุดยืนสนับสนุนประธานาธิบดีเซเลนสกี ในการปกป้องอธิปไตยของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นผู้นำโปแลนด์ ผู้นำเสปน และผู้นำอังกฤษ แต่สหรัฐฯ ซึ่งเป็นแกนนำประเทศที่ให้ความช่วยเหลือทางการเงินและอาวุธยุทโธปกรณ์ ยังไม่เคยส่งเจ้าหน้าที่มายังยูเครน  


ขณะที่ทางด้านโฆษกทำเนียบขาว ได้แถลงยืนยันก่อนหน้านี้ว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ จะไม่เดินทางไปเยือนเคียฟแน่นอน เพราะเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย


ประธานาธิบดีเซเลนสกียังกล่าวเรียกร้องครั้งใหม่ ขอให้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ร่วมหารือเพื่อยุติสงคราม “ผมคิดว่าใครก็ตามที่เริ่มต้นสงครามนี้จะสามารถยุติมันได้” นายเซเลนสกีระบุอีกว่าไม่กลัวที่จะพบหน้าปูติน

คุณอาจสนใจ

Related News