ต่างประเทศ

ศรีลังกาเดือด ม็อบโวยประเทศเงินขาดมือ ตร.ยิงกระสุนจริงใส่ผู้ประท้วงเสียชีวิต

โดย nattachat_c

21 เม.ย. 2565

16 views

ตำรวจศรีลังกาเปิดฉาก ยิงกระสุนจริงใส่ผู้ประท้วงดับ 1 ราย หลังจากประชาชนออกมาประท้วงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากกศรีลังกา ประสบปัญหาเงินขาดมือ ไม่สามารถนำเข้าสินค้าจำเป็น ส่งผลให้ราคาสินค้าพุ่งสูง เกิดปัญหาขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง ยารักษาโรค และพลังงานไฟฟ้าอย่างหนัก กลายเป็นวิกฤตเศรษฐกิจที่รุนแรงที่สุด นับตั้งแต่ศรีลังกาเป็นอิสระจากอังกฤษ เมื่อปีค.ศ. 1948 หรือกว่า 70 ปีก่อน


ล่าสุด การประท้วงรุนแรงขึ้นเมื่อมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กระสุนจริงยิงเข้าใส่ผู้ประท้วงในเมืองแรมบุคคานะ และมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าวแล้วอย่างน้อย 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกนับสิบราย แม้เจ้าหน้าที่ตำรวจศรีลังกาจะเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า จะใช้กำลังในระดับต่ำที่สุดเพื่อสลายการชุมนุมก็ตาม


เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ตัวแทนองค์การสหประชาชาติ ประจำศรีลังกา รวมไปถึงทูตสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป ออกมาประณามเหตุการณ์ดังกล่าว


ทั้งนี้กลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องให้ โคฐาภยะ ราชปักษะ ประธานาธิบดีศรีลังกา ลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากบริหารเศรษฐกิจล้มเหลว อย่างไรก็ตามราชปักษา ปฏิเสธที่จะลาออกจากตำแหน่ง แม้ว่าจะยอมรับว่าบริหารผิดพลาดในบางเรื่อง และมีการตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ขึ้นเมื่อวันที่ 18 เมษายน ที่ผ่านมา แต่ก็ยังต้องเจอกับการประท้วงจากชาวศรีลังกาจำนวนมาก


คุณอาจสนใจ

Related News