ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ยืนยัน ยูเครนได้รับมอบเครื่องบินรบ แต่ไม่เผยว่าจากประเทศใด

โดย nattachat_c

21 เม.ย. 2565

11 views

จอห์น เคอร์บีย์  โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยืนยันว่า ยูเครนได้รับมอบ 'เครื่องบินขับไล่' พร้อมอะไหล่เครื่องบินอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพให้แก่กองทัพอากาศ ในการต่อต้านปฏิบัติการรุกรานของรัสเซีย


ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ชี้ให้เห็นถึงท่าทีที่เปลี่ยนไปของชาติตะวันตก ซึ่งแต่เดิมนั้นปฏิเสธที่จะส่งอาวุธหนักให้แก่ยูเครน เพราะกลัวรัสเซียจะมองว่าเป็นการเข้าร่วมสงครามโดยตรง


โฆษกเพนตากอนกล่าวว่า ยูเครน “มีเครื่องบินขับไล่มากกว่าเมื่อช่วง 2 สัปดาห์ก่อน ซึ่งยูเครนได้รับทั้งเครื่องบิน และอะไหล่เพิ่มเติม เพื่อช่วยให้สามารถทำภารกิจการบินได้มากขึ้น”


โฆษกเพนตากอนไม่ได้ระบุชัดเจนว่า เครื่องบินที่ถูกส่งให้ยูเครนนั้นมาจากประเทศไหน และเป็นเครื่องบินชนิดใด แต่เอ่ยเป็นนัยๆ ว่า เป็นอากาศยานที่ผลิตในรัสเซีย โดยสหรัฐฯ ย้ำว่า สหรัฐฯ เพียงแต่ช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดส่งชิ้นส่วนเครื่องบินเท่านั้น แต่ไม่ได้มีการส่ง 'เครื่องบินทั้งลำ' ไปยังยูเครน


โดยเมื่อต้นเดือน มี.ค. เคยมีการเสนอว่า โปแลนด์จะมอบเครื่องบิน มิก-29 ให้แก่ยูเครนโดยผ่านทางฐานทัพอากาศของสหรัฐฯ ในเยอรมนี


ทั้งนี้ รัสเซียได้แจ้งเตือนสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการแล้วว่า การมอบความช่วยเหลือทางทหารให้แก่ยูเครนอาจจะนำมาซึ่ง “ผลลัพธ์ที่คาดเดาไม่ได้”

คุณอาจสนใจ

Related News