ต่างประเทศ

อนามัยโลกชี้ อินเดียติดโควิดดับสูงถึง 4 ล้านศพ อินเดียโต้การตรวจสอบนั้นมีข้อสงสัย

โดย nattachat_c

20 เม.ย. 2565

4 views

องค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด ในอินเดียมีมากกว่า 4 ล้านศพ จากตัวเลขรายงาน 5 แสนศพ


เดอะ การ์เดียน สื่ออังกฤษรายงานว่า องค์การอนามัยโลกได้ชี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิจจากโควิดในอินเดียนั้น ตัวเลขจริงสูงถึง 4 ล้านศพ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า อินเดียมีจำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด ที่ไม่ถูกรายงานอีกหลายล้านศพ


จากการวิเคราะห์เชิงลึกขององค์การอนามัยโลก ชี้ว่า อินเดียมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 4 ล้านศพ และเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิดมากที่สุดในโลก แต่รัฐบาลอินเดียรายงานผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการ 520,000 ศพเท่านั้น


รายงานขององค์การอนามัยโลก ได้วิเคราะห์โดยนักวิทยาศาสตร์ นักวิเคราะห์ข้อมูล รวมถึงวารสารทางการแพทย์ ซึ่งชี้ให้เห็นว่ายอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิดในอินเดียนั้น สูงกว่าตัวเลขที่ถูกรายงานอย่างเป็นทางการถึง 10 เท่าตัว


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอินเดียได้โต้แย้ง และปฏิเสธที่จะยอมรับตัวเลขดังกล่าว โดยรัฐบาลอินเดียอยู่ระหว่างการเจรจากับองค์การอนามัยโลก พร้อมโต้ว่า โมเดลการตรวจสอบสถิติขององค์การอนามัยโลกนั้นมีข้อมูลที่น่าสงสัย และยังไม่ได้รับการยอมรับเชิงสถิติ


ทั้งนี้ อินเดียต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิดสายพันธุ์เดลตาครั้งใหญ่ เมื่อเดือน เม.ย. 2564 ในครั้งนั้น รัฐบาลอินเดียได้ถูกกล่าวหาว่าปกปิดตัวเลขที่แท้จริงของผู้เสียชีวิต เพื่อไม่ให้ถูกกล่าวหาว่า บริหารจัดการควบคุมโรคได้ไม่ดีเท่าที่ควร รวมถึงมียารักษาโรค และออกซิเจนไม่เพียงพอ

คุณอาจสนใจ

Related News