ต่างประเทศ

'ปูติน' ย้ำชัด เตรียมผันการส่งออกพลังงาน ไปยัง 'ตะวันออก' แทน

โดย passamon_a

15 เม.ย. 2565

138 views

ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย กล่าวผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ เมื่อวานนี้ ว่ารัสเซียจะผันการส่งพลังงานไปยัง ทิศตะวันออก แทน หลังจากที่ชาติยุโรปแสดงท่าทีลดการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย


ปูติน กล่าวว่า สหภาพยุโรปกำลังพูดคุยกันเรื่องตัดพลังงานจากรัสเซียไป ทำให้ราคาพุ่งสูงขึ้น และคุกคามเสถียรภาพของตลาดพลังงาน ดังนั้นรัสเซียจึงจำเป็นที่จะต้องเร่งก่อสร้างระบบส่งออกน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติใหม่ ไปยังทิศตะวันออกแทน โดยรัสเซียจำเป็นอยางยิ่งที่จะต้องผันการส่งออกพลังงานไปยังที่ใหม่แทนที่ยุโรป


ขณะเดียวกัน สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้าง สเตฟาน คูทช์ส ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของสถาบัน คีลล์ ซึ่งเป็นนักเศรษฐศาสตร์ชั้นนำของเยอรมนี ระบุว่า เยอรมนีจะสูญเสียเศรษฐกิจสูงถึง 220,000 ล้านยูโร หรือราว 8 ล้านล้านบาท ในช่วง 2 ปีข้างหน้า ถ้าหากเยอรมนีตัดขาดก๊าซธรรมชาติของรัสเซียในทันที


คูทช์ส ได้อ้างอิงรายงานโดยสถาบันเศรษฐกิจของเยอรมนี 5 แห่ง โดยจีดีพีของเยอรมนีจะขยายตัวเพียง 1.9% ในปี 2022 ก่อนหดตัว 2.2% ในปี 2023 แต่หากยังคงได้รับการป้อนก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย เศรษฐกิจของเยอรมนีจะขยายตัว 2.7% ในปีนี้ แต่หากมีการตัดก๊าซธรรมชาติรัสเซีย จะทำให้เศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของยุโรปแห่งนี้ดิ่งเข้าสู่ภาวะถดถอยรุนแรง


ทั้งนี้ ในปัจจุบัน เยอรมนีพึ่งพิงก๊าซธรรมชาติของรัสเซียถึง 46% จากอุปทานก๊าซธรรมชาติทั้งหมด


ขณะเดียวกัน หลายชาติในยุโรปกำลังเผชิญหน้ากับสถานการณ์การพุ่งขึ้นของระดับเงินเฟ้อ โดยล่าสุด อังกฤษได้ประกาศตัวเลขเงินเฟ้อเของเดือนมีนาคม พบว่าสูงสุดในรอบ 3 ทศวรรษ


โดยดัชนีราคาสินค้าผู้บริโภค ซึ่งเป็นตัวชี้วัดอัตราเงินเฟ้อ เมื่อเดือนมีนาคม พุ่งขึ้นแตะระดับ 7.0% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว เป็นการเพิ่มขึ้นจากระดับ ที่ 6.2% ในเดือนกุมภาพันธ์ ถือว่าสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 1992 หรือ 30 ปีเดียว และมากกว่าที่บรรดานักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดหมายไว้อีกด้วย


คุณอาจสนใจ

Related News