ต่างประเทศ

'รัสเซีย' ทดสอบยิงขีปนาวุธในทะเลญี่ปุ่น กล่าวหาโตเกียวสมคบคิดกับ 'นีโอนาซี'

โดย passamon_a

15 เม.ย. 2565

121 views

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า เรือดำน้ำประจำกองเรือแปซิฟิกรัสเซีย ประสบความสำเร็จในการฝึกซ้อมยิงขีปนาวุธร่อนในน่านน้ำของทะเลญี่ปุ่น


การทดสอบดังกล่าว ได้ใช้เรือดำน้ำพลังงานดีเซลรุ่นใหม่สุด 2 ลำ ได้แก่ เปโตรปัฟลอฟสค์-คัมชัตกี และ วอลฮอฟ โดยทดสอบยิงขีปนาวุธร่อน คาลิเบอร์ จากตำแหน่งใต้น้ำจากทะเลญี่ปุ่น โจมตีเป้าหมายทางทะเลสำเร็จ ซึ่งเป็นแนวต่อต้านทางทะเลพิเศษที่เลียนแบบเรือผิวน้ำของศัตรูจำลอง ซึ่งเรือดำน้ำ 2 ลำดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของกองเรือดำน้ำทั้งหมด  6 ลำของที่ประจำการอยู่ในกองเรือแปซิฟิคของรัสเซีย


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังเมื่อวานนี้ กระทรวงต่างประเทศรัสเซียกล่าวหาญี่ปุ่น เป็นผู้สมคบคิดกับนีโอนาซี โดยอ้างกรณีที่ญี่ปุ่นถอดกองทัพอาซอฟ (Azov) ในยูเครน ออกจากรายชื่อกลุ่มผู้ก่อการร้ายของญี่ปุ่น และรัสเซียกำลังกล่าวหาว่าญี่ปุ่นกำลังทำให้ความมั่นคงของตัวเองได้รับผลกระทบจากการฟอกขาวนีโอนาซี


โดยสำนักข่าว รีอา โนวอสตี สื่อรัสเซีย รายงานอ้าง นางมาเรีย ซาคาโรวา รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า ญี่ปุ่นกำลังแสดงตัวเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดกับนีโอนาซี หลังจากที่ญี่ปุ่นได้ถอดชื่อของกองพันอาซอฟ (Azov) ในยูเครน ออกจากรายชื่อของกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทางการญี่ปุ่นกำลังแสดงตัวอย่างเปิดเผยว่าเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดนีโอนาซี


ทั้งนี้ กองพันอาซอฟ เป็นกองกำลังทหารของยูเครน ซึ่งที่ผ่านมารัสเซียระบุว่า กองกำลังดังกล่าวเป็นกลุ่มที่โจมตีชาวยูเครนที่พูดภาษารัสเซีย และชาวรัสเซียที่อาศัยอยู่ในยูเครน ตลอดหลายปีที่ผ่านมา และเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้รัสเซียบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ โดยอ้างว่าเพื่อการทำลายนีโอนาซี ในยูเครน


คุณอาจสนใจ

Related News