ต่างประเทศ

สหรัฐฯ เผยรายงานสิทธิมนุษยชนโลก ชี้ไทยยังละเมิด ทารุณ สังหารโดยฝ่ายคนของรัฐ จำกัดเสรีภาพชุมนุม

โดย passamon_a

15 เม.ย. 2565

215 views

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ออกรายงานสิทธิมนุษยชนทั่วโลก ประจำปี 2021 เมื่อวันที่ 14 เมษายน โดยในส่วนของประเทศไทยนั้น ได้สรุปในหลาย ๆ ประเด็น โดยส่วนหนึ่งสหรัฐฯ ระบุว่า มีการจับกุม ลงโทษ และสังหาร หรือย่ำยีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ที่เป็นการกระทำของฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ และยังมีการจำกัดเสรีภาพในการชุมนุมด้วย  


โดยส่วนหนึ่งของบทสรุป ระบุว่า ประเด็นปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนที่สำคัญ ได้แก่ รายงานการสังหารโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือตามอำเภอใจโดยรัฐบาลหรือตัวแทนของรัฐบาล การทรมานและกรณีการปฏิบัติหรือการลงโทษที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรีโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ....


....รวมไปถึงการจับกุมและกักขังตามอำเภอใจโดยหน่วยงานของรัฐ การจับกุมนักโทษการเมือง และการตอบโต้ด้วยแรงจูงใจทางการเมือง รวมถึงทำให้บุคคลสูญหาย การแทรกแซงทางการเมืองในศาล ข้อจำกัดที่ร้ายแรงต่อการแสดงออกอย่างเสรี สื่อมวลชน และอินเทอร์เน็ต รวมถึงการจับกุมและดำเนินคดีกับผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล การเซ็นเซอร์ การบล็อกเว็บไซต์ และกฎหมายหมิ่นประมาททางอาญา


สำหรับประเด็นด้านเสรีภาพในการชุมนุมและการรวมตัวกันอย่างสันติ รายงานระบุว่า ไทยเผชิญกับการประท้วงต่อต้านรัฐบาลขนาดใหญ่มากมายตลอดทั้งปี โดยมีการจับกุมและตั้งข้อหากับผู้ประท้วงหลายร้อยคน ภายใต้พระราชกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 กฎหมายปลุกระดมและกฎหมายหมิ่น รวมถึงกฎหมายอื่น ๆ ทำให้มีผู้วิพากษ์วิจารณ์กล่าวหาว่า การจับกุมดังกล่าวเป็นการจำกัดเสรีภาพในการชุมนุมและการรวมตัวกันอย่างสันติ


รายงานยังได้อ้างข้อมูลจากทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนของไทย ว่ามีผู้คน 1,161 คน ที่ถูกจับกุมและดำเนินคดีฐานเข้าร่วมการประท้วงต่อต้านรัฐบาล ระหว่างเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2563 ซึ่งรวมถึงผู้มีอายุต่ำว่า 18 ปี 143 คน  


นอกจากนั้น รัฐบาลยังดำเนินคดีกับนักประชาธิปไตยและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนรายอื่น ๆ จากการเป็นผู้นำการประท้วงอย่างสันติ โดยมีการยกตัวอย่างกรณีของ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ นายอานนท์ นำภา และอีกหลาย ๆ คน ประกอบในรายงาน

คุณอาจสนใจ