ต่างประเทศ

'จีน' ขู่ดำเนินคดี ผู้ฝ่าฝืนกฎล็อกดาวน์ในเซี่ยงไฮ้

โดย passamon_a

14 เม.ย. 2565

99 views

ทางการมหานครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดของจีน ออกโรงเตือน จะดำเนินคดีผู้ฝ่าฝืนมาตรการล็อกดาวน์ ขณะที่ยอดผู้ป่วยยังปรับขึ้นต่อเนื่อง  


ประชาชนที่ละเมิดกฎจะต้องถูกลงโทษตามกฎหมายจากหน่วยงานความมั่นคงสาธารณะ และหากพบว่าเป็นความผิดทางอาชญากรรม จะต้องถูกสอบสวนภายใต้กฎหมายอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ยังเตือนไม่ให้ประชาชนที่อยู่ในช่วงล็อกดาวน์เผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเท็จ


การประกาศเตือนครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่ไม่กี่วันก่อนหน้า เซี่ยงไฮ้ได้กำหนดพื้นที่การระบาดตามระดับความรุนแรง โดยบางพื้นที่ก็ได้รับอนุญาตให้ประชาชนออกจากที่พักได้ ถ้าไม่พบการติดเชื้อใหม่ แต่ชุมชนหรือพื้นที่ไหนที่ยังพบการระบาดสูงก็ยังคงต้องอยู่ภายในการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด


กฎการล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้นั้น ได้ทำให้ประชาชนกว่า 20 ล้านคน ต้องกักตัวอยู่ภายในบ้าน ถูกแบนห้ามใช้รถยนต์ เศรษฐกิจในพื้นที่เป็นอัมพาต และมีรายงานประชาชนขาดแคลนอาหารและข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็น นำไปสู่การวิพากษ์วิจารณ์มาตรการล็อกดาวน์ดังกล่าว ว่าสมเหตุสมผลหรือไม่


ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ป่วยรายวันในนครเซี่ยงไฮ้ยังคงสูง โดยวันที่ 12 เม.ย.65 ที่ผ่านมา เซี่ยงไฮ้รายงานผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 22,348 ราย เพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้าเล็กน้อย

คุณอาจสนใจ

Related News