ต่างประเทศ

การค้าโลก หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจโลกปีนี้ลงฮวบ ผลกระทบสงครามรัสเซีย-ยูเครน

โดย nattachat_c

13 เม.ย. 2565

96 views

องค์การการค้าโลก (WTO) ปรับลดคาดการณ์การเติบโตเศรษฐกิจโลก ลงเกือบครึ่งหนึ่ง จากที่เคยคาดการณ์เอาไว้ โดยคาดว่าเศรษฐกิจโลกในปีนี้จะเติบโตได้ที่ 3% เท่านั้น จากที่คาดเอาไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเติบโตได้ที่ 4.7%  ซึ่งผลกระทบหลักคือ สงครามรัสเซีย-ยูเครน รวมไปถึงการระบาดของโควิด ที่ยังเป็นตัวฉุดรั้งเศรษฐกิจโลกด้วย


WTO ระบุว่า บางภูมิภาคจะได้รับผลกระทบจากสงครามมากกว่าภูมิภาคอื่นๆ อย่างเช่น ยุโรปซึ่งเป็นปลายทางในการส่งออกสินค้าของรัสเซียและยูเครน มีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจหนักหนาสาหัสที่สุด


การรุกรานของรัสเซีย ไม่เพียงแต่ส่งผลให้เกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรมครั้งใหญ่ แต่ยังส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจโลกเช่นกัน ในระยะยาวความขัดแย้ง อาจส่งผลให้เศรษฐกิจโลกเกิดการสลายตัวไปสู่ระบบเศรษฐกิจของกลุ่มต่างๆ ที่แยกจากกันด้วย


ทั้งนี้ แม้สัดส่วนของเศรษฐกิจรัสเซียและยูเครนจะมีขนาดค่อนข้างเล็ก แต่ทั้งสองประเทศก็มีความสำคัญในฐานะประเทศที่ผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นและมีความสำคัญ โดยเฉพาะอาหารและพลังงาน


สงครามครั้งนี้ยังทำให้ปริมาณการส่งออกธัญพืชและอาหารอื่นๆ จากยูเครนและรัสเซียลดลงอย่างมีนัยะสำคัญ ซึ่งทำให้ราคาสินค้าเกษตรเพิ่มสูงขึ้น และส่งผลกระทบกับความมั่นคงด้านอาหารในภูมิภาคที่ยากจน เช่น บางประเทศในแอฟริกา และตะวันออกกลาง ที่นำเข้าธัญพืชจากยูเครนและรัสเซียมากกว่า 50% ทีเดียว


องค์การการค้าโลกเตือนด้วยว่า ในระยะยาวนั้น อาจจะฉุดจีดีพีในระยะยาวถึงราว 5% และจะจำกัดการแข่งขันและยับยั้งนวัตกรรมใหม่ๆ พร้อมกับเตือนว่า มีความเป็นไปได้ที่การลดลงของจีดีพีอาจจะรุนแรงกว่าที่ระบุไว้

คุณอาจสนใจ

Related News