ต่างประเทศ

ปูตินประกาศลั่น 'การเจรจาสันติภาพ' ถึงทางตันแล้ว

โดย nattachat_c

13 เม.ย. 2565

433 views

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ประกาศลั่น ในระหว่างการพบปะกับ ประธานาธิบดี อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก แห่งเบลารุส พันธมิตรสำคัญของรัสเซีย โดยระบุว่า การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนนั้น เดินมาถึงทางตันแล้ว


โดยปูตินกล่าวหาฝ่ายยูเครนว่า ยูเครนมีความไม่แน่นอน ในหลายเรื่องหลายประเด็นจากข้อตกลงกันในครั้งการเจรจาที่อิสตันบูล ตุรกี  อีกทั้งยูเครนยังกล่าวหารัสเซียว่าก่ออาชญากรรมสงครามอีกด้วย


นอกจากนั้น ปูตินยังปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า กองกำลังรัสเซียได้ก่อเหตุฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และก่ออาชญากรรมต่อพลเรือนในการสังหารหมู่ที่เมืองบูชา ใกล้กับกรุงเคียฟด้วย โดยปูตินกล่าวว่า เหตการณ์ดังกล่าวนั้นเป็น 'ของปลอม' พร้อมกับยืนยันว่า เป้าหมายในปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนนั้น มี 'คุณธรรม' แน่นอน


ทั้งนี้ ปูตินได้เปิดการหารือกับประธานธิบดีเบลารุส โดยเป็นการหารือถึงปฏิบัติการในยูเครนเป็นหลัก


ขณะเดียวกัน มีรายงนข่าวว่า กองทัพรัสเซียส่งอาวุธหนัก รวมทั้งระบบยิงขีปนาวุธมุ่งหน้าสู่ชายแดนรัสเซีย ติดกับฟินแลนด์ ประเทศเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนติดกับภาคเหนือของรัสเซีย เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากรัฐบาลประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เตือนฟินแลนด์ อย่าเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้)


โดยรถทหารรัสเซียได้บรรทุกเครื่องยิงขีปนาวุธขนาดใหญ่ ไปบนถนนที่มีป้ายบอกทางชี้ว่า ไปยังชายแดนรัสเซียที่มุ่งหน้าไปสู่กรุงเฮลซิงกิ เมืองหลวงฟินแลนด์ โดยนักวิเคราะห์คาดว่า เครื่องยิงขีปนาวุธที่รัสเซียส่งไปยังชายแดนติดฟินแลนด์ เป็นระบบยิงขีปนาวุธ ป้องกันชายฝั่ง ที่ใช้สำหรับยิงขีปนาวุธจากเรือ รวมทั้งเรือบรรทุกเครื่องบิน

คุณอาจสนใจ

Related News