ต่างประเทศ

'เซเลนสกี' ปราศรัย 'เกาหลีใต้' เรียกร้องส่งอาวุธต่อต้านอากาศยานให้ 'ยูเครน'

โดย nattachat_c

12 เม.ย. 2565

154 views

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ปรากฎตัวผ่านทางวิดีโอลิงก์ ต่อหน้าสมาชิกรัฐสภาเกาหลีใต้ เรียกร้องให้รัฐบาลกรุงโซล ช่วยสนับสนุนยุทโธปกรณ์ทางทหารให้กับยูเครน หลังจากที่ไมี่กี่ชั่วโมงก่อนหน้า เกาหลีใต้เพิ่งจะแถลงยืนยันปฎิเสธไม่ส่งระบบต่อต้านอากาศยานให้ตามการร้องขอ


เซเลนสกี กล่าวว่า “สาธารณรัฐเกาหลีมีรถถัง เรือต่างๆ และเครื่องมือมากมาย ที่สามารถปิดกั้นจรวดมิสไซล์รัสเซีย และทางเราจะรู้สึกยินดี หากว่าทางสาธารณรัฐเกาหลีสามารถช่วยเหลือเรา ในการสู้รบผลักดันรัสเซีย” ซึ่งผู้นำยูเครนกล่าวได้เรียกชื่อทางการของเกาหลีใต้ว่า "สาธารณรัฐเกาหลี" ในการแถลงครั้งนี้


ผู้นำยูเครน ยังกล่าวต่อว่า “หากว่ายูเครนสามารถได้รับอาวุธประเภทเช่นนั้นได้ มันจะไม่เพียงที่จะสามารถช่วยเราในการช่วยชีวิตประชาชนคนธรรมดาทั่วไป แต่ยังเป็นการให้โอกาสแก่ยูเครนสามารถยังคงอยู่ในฐานะความเป็นชาติได้ต่อไป และยังสามารถป้องกันชาติอื่นจากการถูกโจมตีจากรัสเซีย”


ก่อนหน้าผู้นำยูเครนจะขึ้นกล่าวปราศรัยดังกล่าวนั้น  กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ออกมายืนยันว่า "ได้ปฎิเสธคำร้องขอ" ที่จะให้เกาหลีใต้จัดส่งอาวุธต่อต้านอากาศยานให้กับกรุงเคียฟ ในการสนทนาระหว่างรัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้และรัฐมนตรีกลาโหมยูเครนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเกาหลีใต้ได้อ้างถึง หลักการของรัฐบาลโซลในการให้ความช่วยเหลือยูเครน เฉพาะประเภทยุทธปัจจัยที่ไม่ใช่อาวุธเท่านั้น

คุณอาจสนใจ

Related News