ต่างประเทศ

'เซเลนสกี' เล่นใหญ่ เรียกร้องสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ถอดสิทธิ 'วีโต้' ของรัสเซีย

โดย thichaphat_d

6 เม.ย. 2565

54 views

เมื่อวานนี้ (5 เม.ย.65) ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ได้แถลงผ่านวิดิโอลิงค์ ไปยังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งเป็นองค์การด้านความมั่งคงที่สำคัญที่สุดของสหประชาชาติ

โดยเขาเรียกร้องให้มีการปฏิรูประบบเสียง "วีโต้" ใหม่ ย้ำว่าการปฏิรูปนี้จะต้องสร้างความมั่นใจให้ได้ว่าคณะมนตรีความมั่นคงจะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพจริง

ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ประกอบไปด้วยชาติสมาชิก 15 ชาติ โดย 10 ชาติ จะหมุนเวียนกันขึ้นมาจากทั่วโลกในแต่ละสมัย ส่วนอีก 5 ชาติ จะเป็น "สมาชิกถาวรณ์" อันประกอบไปด้วย สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส จีน และรัสเซีย

โดยทั้ง 5 ชาตินี้ จะมีสิทธิพิเศษในการใช้สิทธิ "วีโต้" เพื่อยับยั้งประเด็นใดๆก็ตาม ที่ถูกยกขึ้นมาในที่ประชุม ซึ่งถือเป็นการคานอำนาจกันระหว่างมหาอำนาจมาตั้งแต่ยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

เซเลนสกี กล่าวว่า "ระบบของสหประชาชาติ จะต้องได้รับการปฏิรูปทันที เพื่อที่จะทำให้สิทธิวีโต้ยับยั้งนั้น จะต้องไม่กลายมาเป็นสิทธิแห่งความตาย"

เขายังกล่าวด้วยว่า คณะมนตรีความมั่นคงสามารถสร้างสันติภาพขึ้นในยูเครนได้ ด้วยการถอดรัสเซียออกจากการใช้สิทธิวิโต้ยับยั้งดังกล่าว แล้วก็ทำอะไรก็ได้ที่ทำให้เกิดสันติภาพขึ้นมาหลังจากนั้น  

คุณอาจสนใจ

Related News