ต่างประเทศ

'ปูติน' ตอบโต้ตะวันตก 'จำกัดวีซ่า' ต่อประเทศไม่เป็นมิตรกับรัสเซีย จ่อห้ามส่งออกสินค้าเกษตร

โดย thichaphat_d

6 เม.ย. 2565

90 views

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ลงนามคำสั่งจำกัดวีซ่าเข้ารัสเซียต่อพลเมือง จากกลุ่มประเทศที่ไม่เป็นมิตรกับรัสเซีย ตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรจากโลกตะวันตก

มาตรการจำกัดวีซ่าเข้ารัสเซียต่อพลเมือง กลุ่มประเทศที่ไม่เป็นมิตรที่ลงนามเป็นกฎหมาย โดยประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ในวันจันทร์นั้น จะถูกบังคับใช้ในวันเดียวกับ ยกเลิกการออกวีซ่าแบบที่ทำให้ง่ายขึ้นแก่บางประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป เช่น นอร์เวย์ สวิตเซอร์แลนด์ เดนมาร์ก และไอซ์แลนด์

นอกจากนี้ ปูติน ยังออกคำสั่งไปยังกระทรวงต่างประเทศรัสเซียและหน่วยงานอื่นๆ ให้เสนอมาตรการของตัวเองในการจำกัดการเข้าประเทศ ต่อชาวต่างชาติและกลุ่มคนที่ไร้รัฐที่แสดงการเป็นอริต่อรัสเซีย พลเมืองของประเทศนั้นหรือนิติบุคคลเป็นต้น

ทั้งนี้ เดือนที่ผ่านมารัฐบาลเครมลิน ได้อนุมัติบัญชีกลุ่มประเทศที่ไม่เป็นมิตร รวมถึงสหรัฐฯ แคนาดา อังกฤษ สมาชิกประเทศกลุ่มอียู และยูเครน

นอกจากนั้น ผู้นำรัสเซียยังระบุว่า รัสเซียจำเป็นที่อาจจะต้องมีการดำเนินการหยุดการส่งออกสินค้าเกษตรไปยัง "ประเทศที่ไม่เป็นมิตร" อีกด้วย

โดยเขากล่าวว่า "เห็นได้ชัดว่าในปีนี้ เกิดภาวะขาดอาหารขึ้นทั่วโลก เราจะเป็นต้องจับตาสถานการณ์การส่งออกอาหารของเรา โดยเฉพาะการส่งออกไปยังประเทศที่ไม่เป็นมิตร"

คุณอาจสนใจ

Related News