ต่างประเทศ

จีนระดมบุคลากรทางการแพทย์กว่า 12,000 คน ลุยโอมิครอน ‘เซี่ยงไฮ้’

โดย nattachat_c

5 เม.ย. 2565

37 views

จีนส่งบุคลากรทางการแพทย์ของกองทัพ และจากมณฑลต่างๆ รวมกว่า 12,000 คน ไปช่วยเซี่ยงไฮ้ปูพรมตรวจโควิดประชาชน 26 ล้านคน ขณะที่จำนวนเคสใหม่ยังคงเพิ่มขึ้นเมื่อวานนี้ นับเป็นมาตรการรับมือด้านสาธารณสุขใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในจีน


เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จำนวนมหาศาลดังกล่าว ส่วนหนึ่งมาจากกองทัพบก กองทัพเรือ กองกำลังสนับสนุนการส่งกำลังบำรุง รวมแล้วกว่า 2,000 คน และเจ้าหน้าที่จากมณฑลต่างๆ เช่น เจียงซู เจ้อเจียง และปักกิ่ง อีก 10,000 คน ซึ่ง เดินทางถึงเซี่ยงไฮ้แล้ว


โดยทั้งหมดนี้ ถือเป็นมาตรการรับมือด้านสาธารณสุขครั้งใหญ่ที่สุด หลังโควิดเริ่มระบาดในเมืองอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหู่เป่ย เมื่อปลายปี 2019 ซึ่งตอนนั้นพีแอลเอส่งบุคลากรทางการแพทย์ไปยังหูเป่ยกว่า 4,000 คน


สำหรับเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเริ่มการล็อกดาวน์ 2 ขั้นตอน เมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมา แล้วหลังจากนั้นก็ขยายมาตรการให้ประชาชนทั้งหมดกักตัวอยู่บ้านนั้น รายงานว่า พบผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ 8,581 คน และแสดงอาการ 425 คนเมื่อวานนี้  โดยในวันเดียวกันนั้นเจ้าหน้าที่ได้ขอให้ประชาชนตรวจโควิดเองที่บ้าน


ทั้งนี้ แม้การระบาดในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรมากที่สุดในประเทศจีน ถือว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับมาตรฐานทั่วโลก ทว่าเมืองนี้ได้กลายเป็นสนามทดสอบยุทธศาสตร์การควบคุมการระบาดของแดนมังกร ซึ่งยังคงใช้นโยบายโควิดต้องเป็น 'ศูนย์' ซึ่งจีนยังอิงกับการตรวจหาผู้ติดเชื้อ การติดตามผู้สัมผัสโรค และการกักตัวทุกคนที่ผลตรวจเป็นบวกและผู้ที่สัมผัสใกล้ชิด

คุณอาจสนใจ

Related News