ต่างประเทศ

ตะวันตกรุมประณามรัสเซีย สังหารโหด 'เมืองบูชา' จี้ดำเนินคดีหมีขาวก่ออาชญากรรม

โดย nattachat_c

5 เม.ย. 2565

236 views

วานนี้  ผู้นำอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี สหรัฐอเมริกา และ องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ต่างประณามรัสเซีย หลังจากมีภาพสุดสลดของศพพลเรือนหลายร้อยศพที่ถูกสังหารอย่างเหี้ยมโหด บางศพถูกจับมัดมือไพล่หลัง และยิงในระยะประชิด กระจายเกลื่อนอยู่บนถนนในเมืองบูชา ใกล้กับกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ปรากฏสู่สายตาชาวโลก ซึ่งทางการยูเครนอ้างว่าเป็นฝีมือของทหารรัสเซีย และกำลังดำเนินการสอบสวน เป็นการก่ออาชญากรรมสงคราม


โดย ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ออกมาประณามเหตุดังกล่าว และเรียกร้องให้มีการไต่สวนเพื่อเอาผิดประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย


ไบเดนกล่าวอีกว่า ภาพที่ออกมาจากเมืองบูชา ใกล้กรุงเคียฟ เป็นเหตุผลเพียงพอให้เรียกปูตินเป็นอาชญากรสงครามได้ และเสริมว่า สหรัฐฯ ต้องรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม ให้ความช่วยเหลือยูเครนในด้านอาวุธที่พวกเขาต้องใช้เพื่อต่อสู้ต่อไป และหารายละเอียดทั้งหมด เพื่อให้การไต่สวนคดีอาชญากรรมสงครามในกรณีนี้สามารถเกิดขึ้นจริง


อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่ได้ระบุว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ แต่ระบุว่าเขากำลังหาทางคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม


ขณะที่ทางด้าน นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน แห่งอังกฤษ กล่าวว่าเป็น “การโจมตีที่น่ารังเกียจ”  เป็นหลักฐานที่แสดงให้เห็นว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และกองทัพรัสเซีย ก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน

คุณอาจสนใจ

Related News