ต่างประเทศ

ศรีลังกา บล็อกโซเชียล-ประกาศเคอร์ฟิว สกัดม็อบ เหตุขาดแคลนอาหารและเชื้อเพลิง

โดย nattachat_c

4 เม.ย. 2565

59 views

เมื่อวานนี้ (3 เม.ย 65) รัฐบาลศรีลังกา มีคำสั่งปิดกั้นการเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์ ได้แก่ เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม และวอตส์แอป และผู้ใช้โทรศัพท์มือถือจะได้รับข้อความที่ระบุเป็นไปตามคำสั่งของคณะกรรมการกำกับโทรคมนาคมศรีลังกา


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีศรีลังกา โกตภยา ราชปักษา ประกาศเคอร์ฟิว 36 ชั่วโมง ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 2 เม.ย. และประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ให้ประชาชนอยู่ในที่พัก ห้ามออกมาอยู่บนถนนสาธารณะ ในสวนสาธารณะ บนรถไฟ หรือบนชายฝั่ง เว้นแต่จะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากทางการ เพื่อป้องกันประชาชนประท้วงระลอกใหม่ ที่ออกมาต่อต้านการขาดแคลนอาหารและเชื้อเพลิง


ทั้งนี้ ชาวศรีลังกาได้ออกมาประท้วง ในกรุงโคลัมโบ เมื่อค่ำวันพฤหัสบดีที่ 31 มี.ค. การประท้วงเริ่มต้นอย่างสงบ แต่บานปลายเป็นความรุนแรง หลังตำรวจยิงแก๊สน้ำตา ฉีดปืนแรงดันน้ำ และทุบตีผู้ชุมนุม ซึ่งตอบโต้ด้วยการขว้างปาก้อนหินใส่เจ้าหน้าที่


และมีรายงานว่า ผู้ชุมนุมจุดไฟเผายานพาหนะด้านนอกที่พักประธานาธิบดีด้วย โดยผู้ประท้วงในเมืองหลวง ถือป้ายเรียกร้องให้ประธานาธิบดีศรีลังกาลาออก


ศรีลังกาอยู่ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ส่วนหนึ่งเกิดจากการขาดสกุลเงินต่างประเทศที่ใช้ในการชำระค่านำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง ทางการต้องตัดไฟวันละ 13 ชั่วโมง อีกทั้ง การขาดแคลนเชื้อเพลิง อาหาร และยาที่จำเป็น ทำให้ประชาชนโกรธแค้น และออกมาประท้วงในที่สุด

คุณอาจสนใจ

Related News