ต่างประเทศ

รัสเซียขู่ โครงการสำรวจดาวอังคาร-สถานีอวกาศนานาชาติล่มแน่ หลังยุโรป-อเมริกาคว่ำบาตรรัสเซีย

โดย nattachat_c

4 เม.ย. 2565

97 views

เมื่อวานนี้ (3 เม.ย. 65) ดมิทรี โรโกซิน ผู้อำนวยการโครงการความร่วมมือทางอวกาศแห่งชาติรัสเซียหรือ 'รอสคอสมอส' แถลงว่า ทั้งยุโรปและสหรัฐ จะไม่สามารถเดินหน้าต่อโครงการสำรวจดาวอังคาร รวมไปถึงการดูแลควบคุมสถานีอวกาศนานาชาติได้อีกต่อไป ถ้าหากขาดรัสเซีย


การแถลงดังกล่าว มีขึ้นหลังจากที่สำนักงานอวกาศแห่งยุโรป (อีเอสเอ) ได้แถลงคว่ำบาตรรัสเซียเมื่อเดือนที่แล้ว โดยจะหยุดความร่วมมือทางอวกาศกับรัสเซียทันที ในโครงการสำรวจสิ่งมีชีวิตบนดาวอังคาร


โดย โรโกซิน ระบุว่า ไม่เพียงแต่จรวดส่งยานอวกาศเท่านั้น ที่ยุโรปจะต้องพึ่งพารัสเซีย แต่สำหรับยานสำหรับการลงจอดบนดาวอังคารนั้น ตะวันตกเองก็ต้องพึ่งพารัสเซียด้วยเช่นกัน โดยยานนี้จะช่วยให้การลงจอดของยานสำรวจเป็นไปอย่างนุ่มนวล  


โรโกซินแถลงว่า "สำหรับโครงการความร่วมมือนี้ ถ้าหากรัสเซียไม่ร่วมด้วย ยุโรปก็จะไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ เพราะความร่วมมือจากรัสเซียในโครงการนี้สูงมาก ไม่เพียงแต่จรวดส่งยานเท่านั้น แต่รวมไปถึงยานลงจอด และยานสำรวจด้วยเช่นกัน"


นอกจากนั้น โรโกซินแถลงว่า สำหรับความร่วมมือระหว่างรัสเซียและสหรัฐฯ บนสถานีอวกาศนานาชาติ (ไอเอสเอส) นั้นก็จะล่มสลายลงแน่นอน อันเป็นผลมาจากความคว่ำบาตร โดยถ้าหากสหรัฐฯ หยุดความร่วมมือกับรัสเซีย สถานีอวกาศดังกล่าวก็จะไม่สามารถควบคุมได้อีกต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News