ต่างประเทศ

รัสเซียปัดสังหารหมู่ในบูกา หลังยูเครนแฉภาพศพเกลื่อนถนน ซัดจัดฉากเพื่อสื่อตะวันตก

โดย nattachat_c

4 เม.ย. 2565

173 views

ทางการรัสเซียออกโรงปฏิเสธการสังหารหมู่ หลังมีการเผยแพร่ภาพศพประชาชนจำนวนมาก บนท้องถนนในเมืองบูกา อ้างฝ่ายยูเครนจัดฉากเพื่อสื่อตะวันตก


เมื่อวานนี้ (3 เม.ย. 65) กระทรวงกลาโหมรัสเซียออกแถลงการณ์  ปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการสังหารหมู่ประชาชน ระบุว่า ภาพและวิดีโอที่แสดงให้เห็นศพในเมืองบูกา เป็นอีกหนึ่งการจัดฉาก และยั่วยุ จากฝ่ายยูเครน “ในช่วงที่เมืองนี้อยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพยูเครน ไม่มีประชาชนท้องถิ่นแม้แต่รายเดียว ที่ต้องทุกข์ทรมานจากพฤติกรรมความรุนแรงใดๆ”


ทั้งนี้  สื่อตะวันตกหลายสำนัก เผยแพร่ภาพน่าสลดในเมืองบูกา ใกล้กรุงเคียฟ หลังกองกำลังฝ่ายยูเครนเข้าแทนที่กองทัพรัสเซียที่ถอนกำลังออกไป แสดงให้เห็นศพผู้เสียชีวิตหลายสิบศพ ถูกทิ้งไว้ตามท้องถนน บางศพถูกมัดมือไพล่หลัง ทำให้ทางการยูเครนออกมากล่าวหาว่า ทหารมอสโกเข่นฆ่าประชาชน


กระทรวงกลาโหมระบุว่า กองทัพรัสเซียได้ถอนกำลังออกจากบูกาในวันที่ 30 มี.ค. ซึ่งในวันต่อมา   นายกเทศมนตรีเมืองบูกา อนาโตลี เฟโดรุก ก็ยืนยันในข้อความผ่านวิดีโอของเขาว่า ไม่มีทหารรัสเซียอยู่ในเมืองแล้ว แต่ไม่พูดถึงเรื่องที่ประชาชนถูกยิงบนท้องถนน โดยที่ถูกมัดมือเอาไว้แต่อย่างใด


กลาโหมรัสเซียระบุว่า “สิ่งที่ถูกเรียกว่า ‘หลักฐานอาชญากรรม’ ในบูกา ปรากฏออกมาในวันที่ 4  หลังจากที่รัสเซียถอนทัพไปแล้ว  ซึ่งเป็นวันที่เจ้าหน้าที่สำนักงานความมั่นคงยูเครน (เอสบียู)  และสื่อยูเครนเข้าไปในเมือง แถลงการณ์ระบุ “ภาพและวิดีโอจากบูกาเป็นอีกหนึ่งการแสดงที่จัดฉาก โดยรัฐบาลกรุงเคียฟเพื่อสื่อตะวันตก เหมือนกับที่เกิดขึ้นกับโรงพยาบาลแม่และเด็กในมาริอูโปล รวมทั้งในเมืองอื่นๆ”


กระนั้นก็ตาม อนาโตลี เฟโดรุก นายกเทศมนตรีเมืองบูกา ยืนยันว่า มีประชาชนในเมืองถูกกองทัพรัสเซียสังหารกว่า 300 ศพ “ศพของประชาชนที่ถูกประหารยังอยู่บนถนนยาบลุสกา ในบูกา มือของพวกเขาถูกมัดไพล่หลังด้วยผ้าขาว พวกเขาถูกยิงที่หลังศีรษะ คุณสามารถจินตนาการได้เลยว่าสิ่งไร้กฎหมายแบบไหนที่พวกเขาทำกันที่นี่”


นอกจากนั้น ยังมีรายงานว่า  พบศพผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 57 ศพ ถูกฝังอยู่ในหลุมศพขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง ขณะที่บางศพไม่ถูกฝัง หรือถูกฝังเพียงบางส่วน บางศพยังถูกห่อเอาไว้ด้วยถุงใส่ศพสีดำ และบางศพยังอยู่ในชุดพลเรือน

คุณอาจสนใจ

Related News