ต่างประเทศ

'ไอเอ็มเอฟ' เตือนฐานะของ 'ดอลลาร์สหรัฐ' สะเทือนหลัง 'คว่ำบาตรรัสเซีย'

โดย nattachat_c

1 เม.ย. 2565

124 views

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า คีตา โกปินาฐ รองกรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)  ได้เตือนว่า มาตรการคว่ำบาตรทางการเงินต่อรัสเซีย อาจทำให้สัดส่วนการถือครอง 'ดอลลาร์สหรัฐ' ในฐานะทุนสำรองระหว่างประเทศของประเทศต่างๆ ลดลง และจะส่งผลให้ระบบทุนสำรองนานาชาติ มีการแตกย่อยออกไปสู่สกุลเงินอื่นๆ เพิ่มขึ้น


โกปินาฐ กล่าวว่า การทำสงครามรุกรานยูเครน ส่งผลให้รัสเซียถูกสหรัฐฯ และบรรดาพันธมิตรทั่วโลก คว่ำบาตรอย่างหนักหน่วงนั้น แน่นอนว่า แม้ว่าสกุลเงินดอลลาร์จะยังเป็นสกุลเงินหลักของโลกต่อไป แต่จะเกิดการแตกย่อยของทุนสำรองในระดับเล็กๆ ด้วยสกุลเงินอื่นๆ ก็มีความเป็นไปได้สูง


ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณแล้วว่า มีบางประเทศที่เริ่มเจรจาเพื่อขอเปลี่ยนแปลงสกุลเงิน สำหรับการชำระค่าสินค้าเป็นสกุลเงินอื่นๆ  และเชื่อว่า สงครามในยูเครนยังจะกระตุ้นให้การเงินดิจิทัลเฟื่องฟูมากขึ้นด้วย ซึ่งรวมไปถึงเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางของประเทศต่างๆ


และเมื่อเงินสกุลอื่นๆ ถูกใช้เป็นตัวกลางในการค้าระดับโลกมากขึ้น ทุนสำรองที่ธนาคารกลางแต่ละประเทศถือครองอยู่ ก็อาจมีรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งจะทำให้สัดส่วนการถือครองดอลลาร์ในโลกนั้นลดลง

คุณอาจสนใจ

Related News