ต่างประเทศ

สหรัฐฯ อยู่ไม่ไหว 'ไบเดน' สั่งปล่อยน้ำมันสำรองออกจากคลัง มากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ

โดย nattachat_c

1 เม.ย. 2565

180 views

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ แถลงนโยบายพลังงานครั้งสำคัญ เมื่อวานนี้ สั่งให้ปล่อยน้ำมันออกจากคลังฉุกเฉิน (เอสพีอาร์)  ทันที หลังเริ่มได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรพลังงานจากรัสเซีย ซึ่งทำให้ราคาน้ำมันแพงขึ้น และกระทบต่อประชาชน ทั้งยังขอให้บริษัทน้ำมันของสหรัฐฯ เร่งขุดหาน้ำมันเพิ่ม เพื่อชะลอการปรับขึ้นของราคาน้ำมันด้วย


โดยการปล่อยน้ำมันสำรองฉุกเฉินออกจากคลังนั้น จะเริ่มขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยสหรัฐฯ จะปล่อยออกมา 1 ล้านบาเรลล์ต่อวัน เป็นระยะเวลา 6 เดือน  รวมแล้วกว่า 180 ล้านบาเรลล์ ซึ่งถือเป็นการปล่อยน้ำมันสำรองออกมามากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ ทีเดียว


ไบเดนกล่าวว่า "สิ่งนี้เป็นทางออกในช่วงสงคราม ที่จะเพิ่มปริมาณอุปทานน้ำมัน จนกว่าการผลิตน้ำมันจะเพิ่มขึ้นหลังจากนี้”


ทั้งนี้ เมื่อเดือนพฤศจิกายน รัฐบาลของไบเดนเคยแถลงปล่อยน้ำมัน 50 ล้านบาร์เรลจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ ภายใต้ความร่วมมือกับประเทศอื่นๆ และหลังจากสงครามยูเครนเริ่มต้นขึ้น สหรัฐฯ และประเทศอื่นๆ อีก 30 ชาติ เห็นพ้องปล่อยน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์เพิ่มเติมอีก 60 ล้านบาร์เรล โดยครึ่งหนึ่งในนั้นมาจากสหรัฐฯ


ทั้งนี้ จากข้อมูลของกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ พบว่าจนถึงวันที่ 25 มีนาคม สหรัฐฯ มีน้ำมันในคลังปิโตรเลียมสำรองทางยุทธศาสตร์ มากกว่า 568 ล้านบาร์เรล

คุณอาจสนใจ

Related News