ต่างประเทศ

รัสเซียลั่น ไม่ส่งก๊าซให้ยุโรปใช้ฟรีๆ หลัง จี7 ปฏิเสธจ่ายเป็นเงินรูเบิล

โดย nattachat_c

30 มี.ค. 2565

23 views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการรัสเซียระบุว่า จะไม่ส่งก๊าซธรรมชาติให้ยุโรปใช้ฟรีๆ หลังยื่นเงื่อนไขให้จ่ายค่าก๊าซเป็นเงินสกุลรูเบิล แต่ถูกกลุ่มชาติอุตสาหกรรมชั้นนำ G7 ปฏิเสธเสียงแข็ง


ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียจะไม่ส่งก๊าซให้พวกพวกเขาใช้ฟรีๆ เแน่นอน “ในสถานการณ์ที่เราเผชิญอยู่ คงเป็นไปได้ยากและไม่เหมาะที่จะทำการกุศล (กับลูกค้าในยุโรป)”


ทั้งนี้ ธนาคารกลางรัสเซีย รวมไปถึงภาครัฐบาล และ ก๊าซพรอม ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจพลังงานรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย  จะต้องเสนอแผนการรับชำระค่าก๊าซเป็นเงินรูเบิล ต่อประธานาธิบดีปูติน ภายในวันที่ 31 มี.ค.นี้


รายงานระบุว่า เปสคอฟ ได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์พีบีเอส ของสหรัฐฯ ต่อคำถามที่ว่า รัสเซียจะหยุดส่งก๊าซให้แก่ชาติที่ไม่ยอมจ่ายเงินใช่หรือไม่ ซึ่งโฆษกหมีขาวตอบชัดเจนว่า ถ้าไม่ชำระ ด้วยรูเบิล ก็จะไม่มีก๊าซ


กระนั้น เขายังระบุว่า รัสเซียยังไม่ได้ตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่า จะตอบโต้อย่างไร หากพวกชาติยุโรปไม่ยอมจ่ายค่าก๊าซเป็นรูเบิล


ท่าทีของโฆษกรัฐบาลรัสเซีย มีขึ้นในขณะที่ที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจกลุ่มจี 7  ปฏิเสธเงื่อนไขของรัสเซียเรื่องการจ่ายค่าก๊าซเป็นเงินรูเบิลโดยระบุว่า “กลุ่ม G7 เห็นตรงกันว่า นี่คือการละเมิดข้อตกลงที่มีอยู่เดิมอย่างชัดเจน”


ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับสหภาพยุโรป ที่จะหาพลังงานจากที่อื่นมาทดแทนก๊าซรัสเซียในระยะเวลาอันสั้น

คุณอาจสนใจ

Related News