ต่างประเทศ

เจรจาหยุดยิงรัสเซีย-ยูเครนคืบหน้า มอสโกประกาศจะลดปฏิบัติการทหารรอบๆ กรุงเคียฟ

โดย nattachat_c

30 มี.ค. 2565

11 views

การเจรจาสันติภาพระหว่างยูเครนและรัสเซีย ครั้งล่าสุดที่นครอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวานนี้ โดยมี นายกรัฐมนตรี เรเซบ เทย์ยิป เออร์โดกัน แห่งตุรกี เป็นคนกลางไกล่เกลี่ย มีความคืบหน้าครั้งสำคัญที่สุด นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยรัสเซียประกาศจะลดปฏิบัติการรบทางทหารจำนวนมาก ใน 2 พื้นที่หลักของยูเครน เพื่อเพิ่มความวางเนื้อเชื่อใจร่วมกัน


โดยรัสเซียจะลดขนาดปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียรอบกรุงเคียฟ เมืองหลวง และที่เมืองเชอร์นิฮิฟ ทางเหนือของยูเครน ซึ่งเป็นสัญญาณแรกของความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรมมากที่สุด


ในการเจรจาครั้งนี้ ฝ่ายยูเครนได้ยื่นข้อเสนอกลายเป็นรัฐเป็นกลาง เพื่อแลกกับการรับประกันความปลอดภัย เนื่องจากเป้าหมายหลักของรัสเซียในการบุกยูเครนก็คือ การยับยั้งยูเครนในการเข้าร่วมกับองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้)


อเล็กซานเดอร์ โฟมิน รองรัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย ผู้เข้าร่วมในการเจรจากับยูเครน ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์รัสเซียว่า ประเด็นเรื่องสถานะความเป็นกลางและไม่ใช้นิวเคลียร์ และการรับประกันความมั่นคงของยูเครนนั้น มีความคืบหน้าเป็นอย่างดี  กระทรวงกลาโหมรัสเซียจึงตัดสินใจลดปฏิบัติการทหารส่วนใหญ่ลงใน 2 พื้นที่ดังกล่าว เพื่อสร้างเงื่อนไขที่จำเป็นในการเจรจาต่อไป และในการลงนามในข้อตกลงดังกล่าว


ส่วนทางด้าน โอเล็คซันเดอร์ ชาลี คณะผู้แทนเจรจาของยูเครนกล่าวว่า ข้อเสนอสถานะความเป็นกลางของยูเครนนั้น จะเป็นโอกาสที่ยูเครนจะฟื้นฟูประเทศ และความมั่นคงของยูเครน ด้วยวิธีทางการทูตและทางการเมือง โดยเป้าหมายของยูเครนคือแก้ไขสถานะของตัวเองในฐานะรัฐที่ไม่ใช่กลุ่มและไม่ใช่พื้นที่ของนิวเคลียร์โดยพฤตินัย ซึ่งเป็นรูปแบบของความเป็นกลางอย่างถาวร


อย่างไรก็ตาม วลาดีมีร์ เมดินสกี หัวหน้าคณะผู้เจรจาของรัสเซีย ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวตาสส์ สื่อของรัสเซียว่า แม้ว่าการเจรจาดังกล่าว “มีความหมาย” แต่การพบปะกันในการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน  และประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครนนั้น ก็ยังไม่สามารถบอกได้ในขณะนี้  


ทั้งนี้ หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ และอังกฤษ ได้ระบุว่า ความเคลื่อนไหวของกองกำลังยุทธศาสตร์ของรัสเซีย ที่อยู่รอบๆ กรุงเคียฟ และ รอบๆ เมืองเชอร์นิฮีฟ ได้เริ่มลดการเคลื่อนไหวลงแล้ว หลังจากที่การเจรจาดังกล่าวมีความคืบหน้า

คุณอาจสนใจ

Related News