ต่างประเทศ

'อังกฤษ' บอกจะเลิกคว่ำบาตร ถ้ารัสเซียหยุดยิง ถอนทหารจากยูเครน

โดย nattachat_c

28 มี.ค. 2565

49 views

ลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ กล่าวถึงความเป็นไปได้ในการยุติมาตรการคว่ำบาตร หากรัสเซียหยุดยิง และถอนกำลังออกจากยูเครนโดยสิ้นเชิง พร้อมให้คำมั่นว่าจะไม่รุกรานเพื่อนบ้านอีกในอนาคต    


โดยรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษเผย พร้อมยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรบุคคลและบริษัทรัสเซีย ถ้ามอสโกถอนทหารออกจากยูเครน และให้สัญญายุติการรุกราน


ทั้งนี้ การคว่ำบาตรรัสเซียของอังกฤษ ก็ทำให้อังกฤษต้องพบกับผลกระทบรุนแรงเองด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอัตราเงินเฟ้อในประเทศที่พุ่งขึ้นแตะ 6.2% ในเดือนกุมภาพันธ์ ถือว่าสูงที่สุดในรอบ 30 ปีทีเดียว


ท่าทีของรัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ มีขึ้นหลังจากที่ 1 วันก่อนหน้านั้น ดมิทรี เมดเวเดฟ อดีตประธานาธิบดี และรองประธานสภาความมั่นคงของรัสเซีย เพิ่งให้สัมภาษณ์กับสื่ออย่างชัดเจนว่า ผู้ที่เชื่อว่ามาตรการคว่ำบาตรของตะวันตกต่อธุรกิจรัสเซีย จะมีผลต่อรัฐบาลมอสโกนั้นเป็น 'พวกโง่เขลา'


โดย เมดเดเวฟ กล่าวว่า คนที่โง่เขลาเหล่านั้น จะเชื่อว่ามาตรการคว่ำบาตรของตะวันตกต่อธุรกิจรัสเซียจะส่งผลกระทบต่อรัฐบาลมอสโก หรือส่งผลให้ประชาชนไม่พอใจเครมลิน แต่ในทางกลับกัน จริงๆ แล้ว มาตรการเหล่านั้นกลับจะทำให้สังคมรัสเซียแน่นแฟ้นมากขึ้นต่างหาก


ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษระบุว่า ได้บังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรกับธนาคารหลายแห่งของรัสเซีย รวมมูลค่าสินทรัพย์ 658,650 ล้านดอลลาร์ รวมทั้งนักธุรกิจแดนหมีขาว และครอบครัวที่มีสินทรัพย์สุทธิกว่า 198,000 ล้านดอลลาร์

คุณอาจสนใจ

Related News