ต่างประเทศ

'เซเลนสกี' ให้สัมภาษณ์สื่อรัสเซีย พร้อมให้ยูเครน 'เป็นกลาง' แต่ต้องทำประชามติก่อน

โดย nattachat_c

28 มี.ค. 2565

87 views

ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวอิสระของรัสเซีย ประกาศชัดว่า ยูเครนพร้อมที่จะเปิดการเจรจาถึง "สถานะที่เป็นกลางของยูเครน" ซึ่งจะเป็นข้อตกลงส่วนสำคัญของการเจรจาข้อตกลงสันติภาพกับรัสเซีย


อย่างไรก็ตาม เซเลนสกี กล่าวว่า การที่ยูเครนจะเป็นกลางนั้น จะต้องผ่านการทำประชามติเสียก่อน  และจะต้องได้รับการรับประกันจากคนกลาง หรือประเทศที่ 3 ด้วย


โดยการให้สัมภาษณ์สื่อรัสเซียในครั้งนี้ ปรากฏว่า รัฐบาลรัสเซียได้สั่งห้ามไม่ให้เผยแพร่เทปการสัมภาษณ์ดังกล่าว  ซึ่งนอกเหนือจากการพูดถึงการเจรจาสันติภาพแล้ว เซเลนสกียังได้กล่าวบรรยายถึงความโหดร้ายของกองทัพรัสเซีย ที่เปิดฉากถล่มยูเครน โดยเฉพาะที่เมืองมาริอูโปล ที่ถูกถล่มอย่างยับเยิน อีกด้วย


ขณะเดียวกัน มีรายงานข่าวว่า การเจรจาครั้งใหม่ระหว่างฝ่ายยูเครน และฝ่ายรัสเซีย จะมีขึ้นที่นครอิสตันบูล ของตุรกี ในวันจันทร์นี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งช้ากว่าไทยประมาณ 5 ชั่วโมง


โดยก่อนหน้านี้ ทางด้านประธานาธิบดี เรซิป เทย์ยิป เออร์โดแกน ของตุรกี เปิดเผยว่าได้โทรศัพท์หารือกับประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย และได้ย้ำกับผู้นำรัสเซียว่า จำเป็นที่จะต้องมีการ 'หยุดยิง' ก่อนที่จะเกิดข้อตกลงสันติภาพได้  และขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมที่เกิดขึ้นในยูเครนโดยด่วน


คุณอาจสนใจ

Related News