ต่างประเทศ

'ไบเดน' ลั่น 'ปูติน' ไม่อาจอยู่ในอำนาจได้อีก ย้ำไม่ได้เป็นศัตรูกับชาวรัสเซีย

โดย nattachat_c

28 มี.ค. 2565

28 views

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ขึ้นแถลงในระหว่างการเยือนโปแลนด์ ซึ่งมีชายแดนประชิดยูเครน ประกาศลั่นขอ ยืนยันอยู่ข้างชาวยูเครน พร้อมย้ำว่าชาวรัสเซียไม่ใช่ศัตรู 


โจ ไบเดน ได้ขึ้นเวทีปราศรัยที่พระราชวังหลวง ในกรุงวอร์ซอ เมืองหลวงของโปแลนด์ หลังจากได้พบปะกับประธานาธิบดี อันเดรช ดูดา เพื่อหารือกันเรื่องการช่วยเหลือผู้อพยพชาวยูเครน ที่ต้องหลบหนีไปยังประเทศเพื่อนบ้าน หลังรัสเซียยกทัพเข้ารุกรานตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา


ไบเดนได้กล่าวไปถึงชาวรัสเซียว่า พวกเขาไม่ใช่ศัตรูของสหรัฐฯ  โดยระบุว่า “ผมพูดตรงๆ และซื่อสัตย์กับคุณเสมอ ประชาชนชาวรัสเซีย  แต่การกระทำของวลาดิมีร์ ปูติน ในยูเครนนั้น ไม่ใช่การกระทำของประเทศที่ยิ่งใหญ่ และเรียกร้องให้ชาวรัสเซีย ที่เคยใช้ชีวิตผ่านยุคสหภาพโซเวียต หรือเคยได้ยินจากสมาชิกครอบครัว ออกมาส่งเสียงต่อต้านสงคราม”


ไบเดนยังกล่าวเป็นนัยคล้ายจะสื่อว่า นายปูตินไม่ควรเป็นผู้นำรัสเซียอีก โดยระบุว่า “เห็นแก่พระเจ้าเถิด ชายคนนี้ไม่อาจอยู่ในอำนาจได้อีก”


ทางด้านรัฐบาลรัสเซียได้ตอบโต้คำพูดของนายไบเดนทันที โดยนายดีมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า นี่ไม่ใช่เรื่องที่นายไบเดนจะตัดสินใจ แต่เป็นสิ่งที่ควรเลือกโดยประชาชนของสหพันธรัฐรัสเซียเท่านั้น


ขณะที่ทำเนียบขาวออกมาชี้แจ้งในเวลาต่อมาว่า คำพูดของนายไบเดนสื่อว่า ปูตินไม่ควรมีสิทธิใช้อำนาจเหนือประเทศเพื่อนบ้าน ไม่ได้สื่อถึงการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลในรัสเซีย ส่วน แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เคยพูดก่อนหน้านี้ว่า เป้าหมายของพวกเขาไม่ใช่การถอดปูตินออกจากอำนาจ เพราะชาวรัสเซียมีสิทธิเลือกผู้นำของพวกเขาเอง

คุณอาจสนใจ

Related News