ต่างประเทศ

รัสเซียยิงขีปนาวุธถล่ม 'ลวีฟ' ใกล้พรมแดนโปแลนด์ ขณะไบเดนอยู่ห่างไม่ถึง 500 กิโลเมตร

โดย nattachat_c

28 มี.ค. 2565

215 views

รัสเซียยิงจรวดครุยส์ถล่มลวีฟ ตัดเส้นทางเสบียงยูเครน ไม่ไกลจากโปแลนด์ ขณะที่ไบเดนกำลังเยือนโปแลนด์อยู่


กองทัพรัสเซียใช้ขีปนาวุธร่อน หรือจรวดร่อน ที่ปล่อยมาจากกองเรือของรัสเซียทางภาคใต้ของยูเครน ถล่มเป้าหมายหลายแห่งที่เมืองลวีฟทางภาคตะวันตก ซึ่งเป็นเส้นทางเสบียงที่สำคัญของฝ่ายยูเครน อาทิ คลังเชื้อเพลิง คลังขีปนาวุธ และคลังอาหาร ขณะที่ผู้ลี้ภัยจากยูเครนทะลุ 4 ล้านคน


โดยภาพนี้ เป็นภาพนาทีที่รัสเซียยิงขีปนาวุธร่อน ที่ปล่อยออกจากกองเรือของรัสเซีย ทางใต้ของยูเครนกระทรวงกลาโหมยูเครน ระบุว่า ขีปนาวุธดังกล่าวเป็นจรวดครุยส์ที่มีความแม่นยำสูง


โดยเป้าหมายที่ถูกทำลาย เป็นสถานีซ่อมบำรุงระบบต่อต้านขีปนาวุธ สถานีเรดาร์  กล้องสำรวจของรถถังยูเครน รวมไปถึงคลังน้ำมัน และคลังอาหารของยูเครน สร้างความเสียหายอย่างรุนแรง


ขณะที่กระทรวงกิจการภายใน (เทียบเท่ามหาดไทย) เปิดเผยว่า กองทัพรัสเซียเริ่มเปลี่ยนเป้าหมายมาทำลายแหล่งเชื้อเพลิงและคลังอาหาร ทั้งยังพบความเคลื่อนไหวการผลัดเปลี่ยนกำลังทหารที่เข้ามาเสริมจากชายแดน บ่งชี้ว่า รัสเซียอาจพยายามเปิดปฏิบัติการทางทหารรอบใหม่ ส่วนสมรภูมิเมืองมาริอูโปลทางตะวันออกเฉียงใต้ ฝ่ายูเครนและรัสเซียตกลงให้เส้นทางปลอดภัย 2 เส้นทางแล้วเพื่อให้พลเรือนกว่า 1 แสนคน ที่ติดอยู่ในเมืองสามารถอพยพออกมาได้ เนื่องจากเกิดภาวะขาดแคลนอาหาร น้ำ และยา


รายงานระบุว่า การยิงขีปนาวุธที่เมืองลวีฟในครั้งนี้ มีขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ  กำลังเยือนโปแลนด์อยู่ ซึ่งเมืองลวีฟอยู่ห่างจากโปแลนด์ไปไม่ถึง 245 ไมลล์ หรือไม่ถึง 500 กิโลเมตรเท่านั้น ทำให้สื่อต่างประเทศพากันรายงานว่า การยิงขีปนาวุธถล่มลวีฟนั้นเป็นข้อความเตือนของประธานธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ที่กำลังส่งไปยัง โจ ไบเดน

คุณอาจสนใจ

Related News