ต่างประเทศ

'เซเลนสกี' ตระเวนปราศรัยเวที 'นาโต้ - จี7' พร้อมปลุกชาวโลก ลุกขึ้นแสดงพลังสนับสนุนยูเครน

โดย nattachat_c

25 มี.ค. 2565

38 views

ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ตระเวนกล่าวปราศรัยเวทีประชุมใหญ่ 'นาโต้' และ 'จี-7' เมื่อวานนี้ พร้อมประกาศเรียกร้องให้ชาวโลก เคลื่อนไหวประท้วงพร้อมกันแสดงพลังหนุนยูเครน


ในเวทีนาโต้ เซเลนสกี ได้ปราศรัยผ่านวิดีโอลิงค์ ไปยังเวทีประชุมนาโต้ เรียกร้องให้สมาชิกนาโต้ เร่งส่งความช่วยเหลือทางทหารเพิ่มให้กับยูเครน และขอให้นาโต้แสดงให้เห็นว่า เป็นกลุ่มความร่วมมือทางทหารที่ทรงพลังที่สุดในโลก


"พวกท่านมีรถถังอย่างน้อย 2 หมื่นคัน ยูเครนขอเพียงแค่ 1% ของที่คุณมา จะให้เรา หรือขายให้เราก็ได้ แต่ตอนนี้ เรายังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนเลย สิ่งที่แย่ที่สุดของสงครามนี้คือเราไม่เคยได้ยินคำตอบที่ชัดเจน จากสิ่งที่เราขอความช่วยเหลือไป"


ในเวที จี-7 เซเลนสกี ยังปราศรัยผ่านวิดีโอลิงค์ ไปยังเวทีประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ จี-7 ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่ก็เป็นสมาชิกนาโต้ด้วยเช่นกัน โดยจัดขึ้นที่กรุงบรัสเซล ของเบลเยี่ยม


เซเลนสกี ได้เรียกร้องให้ให้จี-7 คว่ำบาตรรัสเซียแบบ 'ฟูล-เสกล' หรือคว่ำบาตรในทุกๆ ด้าน เพื่อหยุดยั้งรัสเซียจากการรุกรานยูเครน


"ตอนนี้ ถึงเวลาแล้วที่จะต้องคว่ำบาตรรัสเซียให้หนักขึ้นเท่าที่เป็นไได้ เพื่อหยุดยั้งเครื่องจักรทางทหารของรัสเซีย" เซเลนสกีกล่าว


ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้ เซเลนสกีเรียกร้องทั่วโลกออกมาประท้วงพร้อมกัน แสดงพลังหนุนยูเครนเนื่องในวาระ 1 เดือนรัสเซียบุกยูเครน เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา


โดยในการปราศรัยครั้งนี้ เป็นครั้งแรกที่เขากล่าวเป็นภาษา 'อังกฤษ' เรียกร้องให้คนทั่วโลกออกมาประท้วงพร้อมกันในโอกาสครบ 1 เดือน  


โดย เซเลนสกีระบุว่า รัสเซียไม่ได้ก่อสงครามครั้งนี้เฉพาะกับยูเครนเท่านั้น แต่เป็นการทำสงครามกับคนทั่วโลก ดังนั้น ทั้งโลกต้องช่วยกันหยุดการใช้กำลังของรัสเซียในการก่อสงครามได้แล้ว เซเลนสกีกล่าวย้ำว่า ให้ทุกคนก้าวออกมาจากที่ทำงาน บ้าน โรงเรียน และมหาวิทยาลัย ออกมาเดินขบวนประท้วงด้วยความสงบ มาร่วมแสดงสัญลักษณ์ว่า ทุกคนให้การสนับสนุนยูเครน สนับสนุนเสรีภาพ และช่วยชีวิตชาวยูเครน

คุณอาจสนใจ

Related News